ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 28-12-2023, 00:50
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,685
ได้ให้อนุโมทนา: 151,964
ได้รับอนุโมทนา 4,417,318 ครั้ง ใน 34,275 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่พุทธมณฑลใช้เวลานานมากจึงสร้างเสร็จเรียบร้อย มีดำริที่จะทำตั้งแต่ก่อน พ.ศ. ๒๕๐๐ มาเสร็จเรียบร้อยเอาตอนพลเอก เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี พูดง่าย ๆ ว่าเกิน ๒๕ ปี เสร็จแล้วก็ไม่ได้ใช้งานให้สมกับคุณค่าเลย บรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบสถานที่แต่ละแห่งก็ไม่ได้มีการดูแลต่อเนื่อง จึงทำให้มีความชำรุดทรุดโทรมเกิดขึ้น

อย่างวันนี้ที่กระผม/อาตมภาพไปนำญาติโยมทำวัตร และเจริญพระกรรมฐาน ที่มหาวิหารพระไตรปิฎกหินอ่อน ซึ่งพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ ป.ธ.๙) อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช วัดปากน้ำภาษีเจริญ ได้เป็นเจ้าภาพสร้างเอาไว้ ปัจจุบันนี้กระเบื้องหลังคามีหลุด มีรั่ว เกือบจะทั่วไปหมด

คราวนี้ในเมื่อไม่ได้ใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพอย่างหนึ่ง ไม่ได้รับงบประมาณในการบูรณปฏิสังขรณ์อย่างหนึ่ง เมื่อมีโครงการนี้ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติขึ้นมา กระผม/อาตมภาพก็ดีใจมาก เพราะว่าอย่างน้อย ๆ ก็จะได้เพิ่มความสำคัญของพุทธมณฑล ที่ต้องถือว่าเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก ได้ใช้งานอย่างน้อย ๆ ก็มากขึ้นกว่าเดิม

ส่วนอีกประการหนึ่งที่กระผม/อาตมภาพตั้งความหวังไว้ แต่ไม่ทราบว่าจะสำเร็จเมื่อไร ก็คือไม่ว่าพระมหาเถระรูปใด ได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระสังฆราช ควรที่จะไปพำนักอยู่ประจำที่ตำหนักสมเด็จพระสังฆราชในพุทธมณฑล เพราะว่าทุกวันนี้ สมเด็จพระสังฆราชเหมือนอย่างกับว่าลดคุณค่าลง

เพราะว่าแม้แต่ชาวบ้านก็จะบอกว่า สมเด็จพระสังฆราช วัดราชบพิธ สมเด็จพระสังฆราช วัดสุทัศน์ สมเด็จพระสังฆราช วัดสระเกศ เหมือนกับลดราคาพระองค์ท่านลงไปเหลือแค่ระดับวัดเท่านั้น แต่ถ้าไปประทับอยู่ที่พุทธมณฑลเท่ากับว่าเป็นการยกคุณค่าของพระองค์ท่านขึ้นโดยอัตโนมัติ เพราะว่านั่นคือศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลก จะได้สมกับพระเกียรติยศที่ได้รับการสถาปนาขึ้นไป
ในคำว่า สกลมหาสังฆปริณายก

ดังนั้น..ในเรื่องของพุทธมณฑลจึงเป็นเรื่องที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขกันอีกมาก โดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ทำอย่างไรที่จะประสานให้บรรดาหน่วยงานต่าง ๆ ที่เคยรับผิดชอบในสมัย "ป๋าเปรม" มาดูแลพื้นที่ซึ่งตนเองได้เคยดูแลมาก่อน ถ้าไม่มีอะไรจะทำ ก็อย่างน้อย ๆ เดือนหนึ่งเข้าไปทำความสะอาดสักครั้งสองครั้งก็ยังดี ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะเป็นที่น่าเสียดายอย่างมาก เพราะว่าเราไม่มีศูนย์กลางพระพุทธศาสนาที่เหมาะสม
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 28-12-2023 เมื่อ 01:14
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 27 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา