ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 05-01-2024, 00:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,133 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

โดยมีพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย ป.ธ.๘) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑ - ๒ - ๓ - ๑๒ - ๑๓ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส เป็นประธานสงฆ์ในครั้งนี้ ซึ่งกับพระเดชพระคุณท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระธีรญาณมุนีนั้น กระผม/อาตมภาพคุ้นเคยกับท่านตั้งแต่ยังเป็นเจ้าคุณชั้นสามัญที่พระอมราภิรักขิต เนื่องเพราะว่าได้ไปดูแลหลวงปู่มหาอำพัน - พระภาวนาปัญญาวิสุทธิ์ (อำพัน อาภรโณ บุญ-หลง) ที่วัดเทพศิรินทราวาสเป็นเวลาถึง ๔ ปี ตอนหลังท่านก็มีความเจริญในสมณศักดิ์และหน้าที่การงานขึ้นมา จนกระทั่งเป็นถึงสมเด็จพระราชาคณะอีกรูปหนึ่งของวัดเทพศิรินทราวาส

เมื่อถึงเวลาที่มีการยกพระเกตุขึ้นสวมบนพระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ ซึ่งถ้าหากว่าจำไม่ผิด ยอดพระเกตุมาลานั้น กว้าง ๑.๒๐ เมตร น้ำหนักประมาณ ๕ ตัน..! เมื่อรถยกยกขึ้น พวกเราก็ทำการเจริญชัยมงคลคาถา หรือที่ชาวบ้านเรียกง่าย ๆ ว่าบทชยันโต ฯ แล้วต่อด้วยบทมงคลจักรวาลใหญ่ ที่ขึ้นด้วยสิริธิติมติเตโช ฯ เป็นต้น จนกระทั่งเสร็จแล้วก็ปิดด้วยสัพเพ พุทธา พะลัปปัตตา ฯ อีก ๓ จบ ครั้นรับการถวายไทยธรรมเรียบร้อยและได้ให้พร แล้ว กระผม/อาตมภาพก็ขอตัวต่อพระเถระทั้งหลาย แจ้งท่านว่ายังต้องใช้เวลาอีกเกือบ ๔ ชั่วโมงในการเดินทางกลับไปวัดท่าขนุน

แล้วก็เป็นความโชคดีอย่างยิ่ง ที่โยมซึ่งรู้จักนั้นจัดให้จอดอยู่ติดถนนด้านนอก เมื่อยกกรวยจราจรที่ขวางหน้าออก ก็สามารถที่จะวิ่งออกมาได้เลย ไม่เช่นนั้นก็ยังคงติดขัดกันอีกหลายยก ขณะที่พระเถระรูปอื่น ๆ ซึ่งรถทั้งหลายทั้งปวงนั้น โดนไล่ไปจอดที่ลานจอดรถด้านนอก เมื่อถึงเวลาเริ่มงาน บรรดาพลขับก็จะขับรถมาจ่อรออยู่บริเวณหน้างาน เพื่อที่จะให้หลวงปู่หลวงพ่อของตนขึ้นรถ แล้วถึงจะได้ขับวนออกมา ถ้าลักษณะแบบนั้นก็แปลว่ายังต้องติดกันอยู่บริเวณนั้นกันอีกนาน..!

กระผม/อาตมภาพได้ให้นโยบายกับน้องเล็ก (นางสาวจิราพร ซื่อตรงต่อการ) ไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่า งานแบบนี้ไม่กลัวเดินไกล แต่กลัวรถติดนาน เพราะฉะนั้น..ให้จอดรถในที่ซึ่งออกได้ง่ายที่สุด แม้ว่าบางงานเคยเดินเกือบ ๒ กิโลเมตรก็ยอม เพื่อที่ถึงเวลาแล้ว ขาออกเราจะได้ออกก่อนคนอื่นเขา ถ้าไปจอดอยู่หน้างานแล้วมีรถขวางอยู่แม้แต่คันเดียว ก็แปลว่าต้องรอรถทุกคันออกจนหมด เราถึงจะออกมาได้..!

กระผม/อาตมภาพเป็นคนที่ไม่กลัวลำบากอย่างหนึ่ง แล้วขณะเดียวกันก็เอาความสะดวก ไม่เอาความสบายอีกอย่างหนึ่ง จึงทำให้ไปงานที่ไหนก็ตาม มักจะออกจากงานได้ก่อนคนอื่น เนื่องเพราะว่าหลวงปู่หลวงพ่อหลายรายนั้น บรรดาลูกศิษย์ก็อำนวยความสะดวกด้วยการไปรับถึงหน้างาน แต่ว่าเมื่อนั่งสบายอยู่บนรถแล้ว ยังต้องติดอยู่อีกเป็นครึ่งค่อนชั่วโมง แล้วบางงานก็ห่างจากห้องน้ำห้องส้วมมาก ต่อให้ปวดปัสสาวะสักเท่าไร ก็ต้องรอจนกว่ารถหลุดออกจากงานได้ แล้วค่อยไปหาห้องน้ำในสถานีบริการน้ำมันแทน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-01-2024 เมื่อ 01:27
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา