ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 05-01-2024, 00:46
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,127 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อเป็นเช่นนั้น จึงทำให้ได้รับความลำบากมาก กระผม/อาตมภาพได้บทเรียนแบบนี้ครั้งเดียวก็จำไปจนวันตายแล้ว เมื่อถึงเวลาจึงขอให้ออกมาทางด้านนอกได้ก่อนใคร ดีกว่าที่จะไปติดอยู่ข้างในแบบคนอื่นเขา จนสามารถที่จะหลุดออกมาทางด้านนอกได้ก่อน เมื่อขึ้นรถได้ก็ทำการบันทึกเสียงธรรมจากวัดท่าขนุนของวันนี้

ในส่วนที่ขอเล่าเป็นเรื่องขำ ๆ ส่งท้ายก็คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมพุทธิมงคลนั้น ซึ่งใคร ๆ เรียกกันง่าย ๆ ว่า "หลวงพ่อเล็ก" เนื่องเพราะว่าก่อนหน้านี้ มีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมมหาวีรานุวัตร (ฉลอง จินฺตาอินฺโท ป.ธ.๕) หรือว่าหลวงพ่อฉลอง อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีรูปก่อนอยู่ ใคร ๆ ก็เรียกท่านว่า "หลวงพ่อใหญ่" เพราะว่าท่านเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรี แล้วเรียกหลวงพ่อพระธรรมพุทธิมงคล รองเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีในขณะนั้นว่า "หลวงพ่อเล็ก" จนกระทั่งปัจจุบันนี้ บางคนก็ยังเรียกท่านว่า "หลวงพ่อเล็ก" อยู่ดี

ท่านบอกในตอนที่เกษียณอายุจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดสุพรรณบุรีว่า "เล็ก..ข้าจะอยู่ถึง ๑๒๐ ปีนะ" เมื่อกราบเรียนถามท่านว่า "หลวงพ่อมั่นใจได้อย่างไรครับ ?" ท่านบอกว่า "ของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความตั้งใจ แกสังเกตไหมว่าบรรดาข้าราชการที่เกษียณอายุแล้ว พอไม่มีงานก็มักจะเฉา แล้วบางรายก็ตายลงในระยะเวลาอันรวดเร็ว ?"

"ข้าตั้งใจสร้างหลวงพ่อโตพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ "หนึ่งเดียวในไทย ยิ่งใหญ่ในโลก มรดกคู่ฟ้าดิน" เอาไว้ ถ้าหากว่าสร้างเสร็จแล้ว ข้ายังมีโครงการเจาะถ้ำ เพื่อให้เป็นที่ทำสังฆกรรมของพระทั้งจังหวัดได้ แล้วก็ยังจะสร้างพระในลักษณะของปางประสูติและปางปรินิพพานอีก ต้องใช้ระยะเวลานานมาก เมื่อกำลังใจยังจดจ่อมุ่งมั่นอยู่กับงาน ข้ามั่นใจว่ามโนสัญเจตนาตรงนี้ จะทำให้ข้าอยู่ถึง ๑๒๐ ปีได้"

แต่เมื่อมาตอนอายุ ๘๕ ปี พระเดชพระคุณท่านป่วยหนัก เมื่อเจอหน้าท่านบอกว่า "เล็ก..ดูท่าข้าจะอยู่ไม่ถึง ๑๒๐ ปีแล้วว่ะ..!" เมื่อกระผม/อาตมภาพกราบเรียนถามว่า "แล้วงานไหนที่หลวงพ่อยังเป็นห่วงอยู่ ?" ท่านบอกว่า "งานสร้างพระจุฬามณีเจดีย์สถาน เพื่อเปรียบเหมือนมงกุฎของหลวงพ่อโตพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ" ก็คือท่านจะสร้างพระจุฬามณีเจดีย์สถานไว้บนหน้าผา เบื้องบนหลวงพ่อโต เหมือนกับเป็นมหามงกุฎสวมบนเศียรของหลวงพ่อโตอีกอย่างหนึ่ง

เมื่อกราบเรียนถามท่านว่า "ราคาเท่าไรครับ ?" ท่านบอกว่า "๒ ล้านบาท" กระผม/อาตมภาพยังท้วงว่า "หลวงพ่อ..จุฬามณีเจดีย์ทั้งหลัง ๒ ล้านบาท สร้างมา ๓ วันพังหรือเปล่า ?" ท่านก็บอกว่า "เฮ้ย..ไม่ใช่ ลูกศิษย์ข้าทำแข็งแรง แต่คิดแค่ ๒ ล้านบาทเท่านั้นเอง เขาทำถวาย" กระผม/อาตมภาพจึงปวารณาเป็นเจ้าภาพสร้างพระจุฬามณีเจดีย์สถานถวายท่าน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-01-2024 เมื่อ 01:33
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 33 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา