ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 05-01-2024, 00:53
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,184 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แต่ปรากฏว่าเมื่อสร้างพระจุฬามณีเจดีย์สถานเสร็จ ท่านกลับแข็งแรง ดีวันดีคืน จนอายุกาลผ่านวัยมาจนถึง ๙๐ ปีในปีนี้ ทำให้ท่านยังคิดจะสร้างประโยชน์ต่าง ๆ ให้กับสถานที่แห่งนี้ต่อไป โดยที่ทำเป็นพุทธมณฑลจังหวัดสุพรรณบุรี โดยที่ท่านมีความตั้งใจว่า "ทำเพื่อตนเอง อยู่แค่สิ้นลม ทำเพื่อสังคม อยู่คู่ฟ้าดิน" กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่อนุโมทนากับความตั้งใจของท่าน ท่านจะอยู่กี่ปีก็แล้วแต่ท่านเถอะ กระผม/อาตมภาพถ้าหากว่ามีความสามารถก็จะช่วยเหลือมาเป็นระยะ ๆ ไป แต่ถ้าให้อยู่นานแบบหลวงพ่อ เห็นทีจะไม่รับประทานแน่..!

เมื่อพูดเช่นนั้น เจอหน้าก็มักจะโดนท่านเขกกบาลอยู่เสมอ โดยที่ท่านบอกว่า "หลวงพ่อฤๅษีลิงดำท่านเก่งขนาดไหนข้าไม่รู้ แต่ข้ารู้ว่าต้องมีฤทธิ์มีเดชแน่นอน เพราะว่าข้าดูจากพวกแกนี่แหละ" แล้วท่านก็ยกตัวอย่าง ท่านเจ้าคุณหลวงตาวัชรชัย (พระราชภาวนาพัชรญาณ วิ.) วัดเขาวง (ถ้ำนารายณ์) หลวงพ่อวิรัช (พระปลัดวิรัช โอภาโส) วัดธรรมยาน หลวงพ่อชลอ (พระครูสาครสิทธิวิมล) วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ ตัวกระผม/อาตมภาพเอง และท่านเจ้าคุณองอาจ (พระภาวนาประชานุกูล วิ.) วัดวีระโชติธรรมาราม

ท่านบอกว่า "พวกแกไปอยู่ที่ไหนก็สร้างความเจริญเหมือนกับเนรมิตให้ที่นั่น ถ้าหากว่าหลวงพ่อแกไม่มีฤทธิ์ ไม่มีทางที่จะมีลูกศิษย์ที่มีฤทธิ์ขนาดนี้ได้หรอก" ดังนั้น..เวลาเจอใคร ท่านให้คำแนะนำก็มักจะบอกว่า "ไอ้ท่าขนุนมันมีฤทธิ์" จึงทำให้กระผม/อาตมภาพเป็นที่รู้จักของบรรดาพระผู้ใหญ่จำนวนมากไปด้วย

ในส่วนที่เล่าเพิ่มเติมมาตอนท้าย เพราะขำที่ท่านบอกว่า ดูท่าจะอยู่ไม่ถึง ๑๒๐ ปี แต่พอแข็งแรงขึ้นมา ท่านก็ไม่ปล่อยวางงานสักที งานนี้เท่ากับว่าหลวงพ่อโตพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิสำเร็จเรียบร้อยลงสมความตั้งใจของท่านแล้ว ต่อไปสิ่งที่ท่านทำอื่น ๆ ถ้าหากว่าญาติโยมมีกำลังพอก็ร่วมบุญกัน จะมากจะน้อยก็แล้วแต่ความสามารถของตนเอง


นึกว่าช่วยกันสานงานของพระพุทธศาสนา โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อพระธรรมพุทธิมงคลท่านนำหน้า เราก็แค่เดินตามรอยไปเท่านั้น ไม่ได้เป็นคนที่เหนื่อยมาก เรียกว่าทำงานแบบสบาย คอยสนับสนุนให้ท่านออกหน้าไป เราเองคอยอนุโมทนา บุญใหญ่ทั้งหมดก็เป็นของเราไปด้วย


ระลึกถึงเมื่อไร ภาพหลวงพ่อโตก็เด่นชัดอยู่ในใจ เป็นพุทธานุสติ ที่ไม่ต้องใช้กำลังมากมายในการระลึกถึง ก็สามารถที่นึกได้ตลอดเวลา แค่คิดว่านี่เป็นภาพพุทธนิมิต แทนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าบนพระนิพพาน เราเห็นรูปนี้ ก็เท่ากับว่าเราอยู่ใกล้พระพุทธเจ้า เราอยู่ใกล้พระพุทธเจ้า ก็คือเราอยู่บนพระนิพพาน ถ้าท่านทั้งหลายสามารถรักษากำลังใจแบบนี้เอาไว้ได้ โอกาสที่จะไปพระนิพพานในชาตินี้ก็มีสูงมาก

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพฤหัสบดีที่ ๔ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๗
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 05-01-2024 เมื่อ 01:37
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา