ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 11-01-2024, 00:38
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,041
ได้รับอนุโมทนา 4,418,083 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ลูกเถ้าแก่โรงสีไปบวชกับหลวงพ่ออินทร์ นอกจากจะไม่ทำวัตรสวดมนต์แล้ว ยังเอาแผ่นเสียงไปฟังด้วย แผ่นเสียงสมัยก่อนเป็นแผ่นครั่ง ที่จะต้องมีเครื่อง ถึงเวลาก็เปิดเพลงลูกทุ่งฟัง..สบายใจ ได้ยินเสียงเคาะประตูก๊อก ๆ ก็คิดว่าเพื่อนพระมา เปิดประตูออกไปจะชวนเพื่อนฟังด้วย ปรากฏว่าเป็นหลวงพ่ออินทร์ถือหางกระเบนอยู่ ตีไม่เลี้ยงเลยครับ..! ตีจนต้องโดดหน้าต่างหนี เพราะว่าหลวงพ่อท่านยืนขวางประตูกุฏิอยู่ ไม่เห็นสมัยนั้นโซเชียลจะตำหนิอะไร เพราะว่าครูบาอาจารย์มีหน้าที่จะต้องอบรมสั่งสอนลูกศิษย์อยู่แล้ว

โดยภาระหน้าที่เจ้าอาวาส พวกมึงก็หวังว่าลูกไปบวชแล้วจะได้ดี แต่พอลูกโดนหน้ามือเข้าหน่อย ก็ด่าทั้งโซเชียลเลย แค่เอาหัวแม่ตีนตรองดูก็รู้อยู่แล้วว่าเรื่องนี้ สังคมผิดทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสท่าน เพียงแต่ว่ามีคนอยากจะเลื่อยขาเก้าอี้เจ้าคณะจังหวัด ก็เลยเอาภาพที่เป็นกล้องวงจรปิดนั้นออกไปสู่โซเชียลให้คนอื่นเห็น จะว่าไปแล้วในวงการนักบวชของเรานี่แสบมาก..!

ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าสามเณรวัยรุ่นแต่ละคน ความล้นนั้นขนาดไหน ถามหลวงพ่อเจ้าคุณแย้ม - พระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. เจ้าคณะภาค ๑๔ ดูเถอะ ว่าสมัยเป็นสามเณรท่านฤทธิ์เดชมากแค่ไหน? กระจกห้องพักแต่ละห้อง แทบจะไม่เหลือดีสักบาน..! เพราะว่าเตะฟุตบอลอัดกันอยู่ทุกวัน จะออกไปเตะข้างนอกก็กลัวว่าหลวงพ่ออุบาลีฯ ท่านจะตีเอา เลยเตะกันในห้องนั่นแหละ พอกระจกแตกกระจาย ไม่มีอะไรจะมากันลมกันแดด ก็เอากระดาษหนังสือพิมพ์ ทาข้าวสุกแปะเข้าไป อยู่ได้ไม่กี่วัน..ขาดอีกแล้ว..!

คราวนี้ถ้าเราไม่รู้สาเหตุว่าสามเณรทำอะไรถึงโดนหลวงพ่อท่านหน้ามือเข้าไปขนาดนั้น ก็อย่าเพิ่งไปรีบวิพากษ์วิจารณ์ ระดับเจ้าคณะจังหวัด และเป็นเจ้าคุณชั้นเทพด้วย ถ้าไม่ใช่เหลืออดเหลือทนจริง ๆ ใครจะไปทำอย่างนั้น โดยเฉพาะส่งลูกไป ก็หวังจะให้พระท่านอบรมลูกตัวเองให้ได้ดี แต่พอผู้บังคับบัญชาลงโทษเข้าหน่อย ดีไม่ดีก็อาจจะถึง "โหนกระแส" หรือว่า "อีจัน" ไปโน่นเลย..!

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ถ้าปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของสังคมเดิม ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่ว่าสังคมปัจจุบันของเรา อะไรที่ "ดราม่า" ได้เป็นเรื่องทุกราย พอ "ดราม่า" ไปแล้วใครผิดใครถูก ก็ไม่มีการที่จะกลับมาขอโทษขอโพยกันด้วย แล้วโดยเฉพาะบรรดาไอ้พวกที่ "คอมเม้นท์" เข้าไป ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังสร้างกรรมหนัก ตอนพิมพ์ก็เป็นกายกรรม ตอนพูดก็เป็นวจีกรรม ตอนคิดก็เป็นมโนกรรม ครบทั้งสามประตูเลย..! ถ้าเป็นภาษิตจีน เขาบอกว่า "สวรรค์มีทางเจ้าไม่ไป นรกไร้ประตูกลับตะกายมา..!" ลืมที่โบราณเขาว่า "ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์" เอาตัวเองปลอดภัยไว้ก่อนจะดีกว่า..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 11-01-2024 เมื่อ 01:56
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 25 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา