ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 22-01-2024, 00:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,184 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ส่วนกระผม/อาตมภาพกับหลวงพ่อแดง วัดอินทาราม หรือ หลวงพ่อเจ้าคุณพระเมธีวัชรประชาทร, ผศ.ดร. ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๕ เจ้าอาวาสวัดอินทาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม รับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของคณบดี ตามที่ท่านเจ้าคุณอุดมฯ ได้นิมนต์มา

บรรดาครูบาอาจารย์อื่น ๆ ในคณะสังคมศาสตร์นั้น ส่วนใหญ่บางท่านก็เคยเป็นผู้สอนกระผม/อาตมภาพมาบ้าง บางท่านก็เป็นในระดับรุ่นน้องบ้าง รุ่นลูกศิษย์บ้าง จึงทำให้คนแก่อย่างกระผม/อาตมภาพมีสถานภาพค่อนข้างจะสูง เมื่อไปร่วมงาน จึงไปในลักษณะที่ไม่ค่อยจะเรียบร้อยได้ แต่ก็ไม่รู้สึกว่าดีเหมือนกัน เนื่องเพราะว่า
งานศพนั้น เราจำเป็นต้องให้เกียรติผู้วายชนม์ โดยเฉพาะท่านเป็นครูบาอาจารย์ด้วย แต่กระผม/อาตมภาพมาในลักษณะอย่างนี้ คนทั่ว ๆ ไปเขาอาจจะดูไม่ออก เพราะไม่รู้ว่าลักษณะการแต่งตัวเต็มยศของพระเป็นแบบไหน เห็นพระมาก็ดีใจแล้ว แต่ว่าสำหรับพระด้วยกัน มองปราดเดียวก็รู้ว่า แต่งตัวไม่ครบเต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น..!

แต่เมื่อไปนึกถึงบรรดาญาติโยมต่าง ๆ ในสมัยนี้ บางท่านก็แต่งตัวกันตามสบาย ไม่ได้ดูกาลเทศะ ขนาดไปร่วมงานศพ ยังนุ่งสั้นชะเวิกชะวาก จนเป็นที่ถอนใจ หรือไม่ก็ทำให้เจ้าภาพถึงขนาดขมวดคิ้วไปเลยก็มี เรื่องพวกนี้ต้องบอกว่าอยู่ที่จิตสำนึกเฉพาะของแต่ละคน เนื่องจากว่าถ้าตัวเราไม่รู้จักให้เกียรติคนอื่น เมื่อถึงเวลาจะให้คนอื่นให้เกียรติตัวเรานั้น ย่อมเป็นไปไม่ได้..!

ดังนั้น..บรรดาเด็กรุ่นเก่า ๆ ที่เคยกล่าวว่ารุ่นของกระผม/อาตมภาพนั้นเป็น "ไดโนเสาร์เต่าพันปี" กระผม/อาตมภาพเห็นว่า สิ่งที่ครูบาอาจารย์สอนมานั้น ถ้าทำให้สังคมของเราดีงาม ต่อให้เป็น "ไดโนเสาร์เต่าพันปี" กระผม/อาตมภาพก็ยินดีที่จะเป็น..!

โดยขอยกตัวอย่างศิลปินระดับโลกชาวไทยท่านหนึ่ง ก็คือ น้องลิซ่า (นางสาวลลิษา มโนบาล) ซึ่งปัจจุบันนี้ไปโลดแล่นอยู่ในระดับโลกแล้ว ได้รับการยกย่องว่าเป็นบุคคลที่มีกิริยามารยาทงดงาม สมกับเป็นคนไทยเป็นอย่างยิ่ง เพราะว่าอ่อนน้อมถ่อมตนต่อผู้ใหญ่ ให้เกียรติต่อผู้ใหญ่ ถึงเวลาเจอใครก็ยกมือไหว้ก่อน ทั้ง ๆ ที่เขาเองเป็นฝรั่ง เราแค่เช็คแฮนด์ก็ได้ แล้วด้วยอานุภาพของกิริยามารยาทแบบไทยนั่นแหละ ที่ทำให้บรรดาฝรั่งทั้งหลาย เห็นแล้วก็อดจะหลงเสน่ห์ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ความอ่อนน้อมถ่อมตนของเธอไม่ได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 22-01-2024 เมื่อ 01:43
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา