ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 25-01-2024, 00:51
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,520 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สิ่งใดก็ตามที่พระท่านสั่ง ตอนแรกกระผม/อาตมภาพก็ยังแคลงใจอยู่ แต่ในปัจจุบันนี้มอบกายถวายชีวิตให้เลย เนื่องเพราะสมัยก่อนก็เห็นว่า บางทีพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ ท่านพูดอะไรมา ก็ไม่ได้เป็นตามนั้น หากแต่เมื่อพิจารณาแล้วก็จะเห็นชัดว่า สิ่งที่ท่านเตือนนั้น ก็คือให้เราไม่ประมาท แล้วขณะเดียวกัน สิ่งหนึ่งประการใดที่พระท่านบอกมา ด้วยความเคารพ หลวงพ่อท่านก็บอกต่อไปโดยปราศจากความสงสัยอย่างสิ้นเชิง

ตอนแรกกระผม/อาตมภาพก็ลังเลสังสัย แต่เมื่อพบในสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มากขึ้น ๆ และเข้าใจหลักการและเหตุผลแล้ว ความสงสัยเหล่านั้นก็หมดไป เนื่องเพราะว่าสิ่งที่พระท่านบอกก็คือ สิ่งที่จะเป็นไปตามปัจจุบันขณะตอนนั้น แต่เมื่อนานไปแล้ว มีตัวแปรเข้ามา คำตอบก็จะกลายเป็นอีกอย่างหนึ่ง

อย่างเช่นถ้าบอกว่า ถ้าเดินทางด้วยความเร็ว ๑๐๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง กระผม/อาตมภาพจะเดินทางจากวัดท่าขนุนมาถึงวัดอุทยานภายใน ๓ ชั่วโมงครึ่ง นี่คือสิ่งที่เป็นไปตามความเร็วรถในปัจจุบันขณะนั้น แต่ถ้ากระผม/อาตมภาพเพิ่มความเร็วรถเป็น ๑๒๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง หรือว่าลดความเร็วลงไปเป็น ๙๐ กิโลเมตร/ชั่วโมง คำทำนายว่าจะไปถึงวัดอุทยานเวลา ๓ ชั่วโมงครึ่งก็จะเปลี่ยนไป ก็คือเมื่อเพิ่มความเร็วก็ถึงเร็วขึ้น เมื่อลดความเร็วลงก็ถึงช้าลง แต่ว่าอาจจะมีสิ่งแปรที่หนักกว่านั้นมา ก็คือเมื่อเพิ่มความเร็วขึ้น อาจจะเกิดอุบัติเหตุ หรือว่าลดความเร็วลง แล้วไปเจอวาระกรรมที่ทำให้เจอกับอุบัติเหตุเข้าพอดี เป็นต้น
เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ เราต้องพยายามไตร่ตรองและใช้ปัญญาด้วย สิ่งหนึ่งประการใดที่ทำตามคำแนะนำไปแล้ว ไม่ทำให้ท่านทั้งหลายลำบากมาก ด้วยความไม่ประมาท ก็จงเตรียมพร้อมเอาไว้บางส่วน ถ้าสิ่งหนึ่งประการใดที่เห็นว่าทำไปแล้ว สร้างความลำบากให้กับเรา ก็กัดฟันสู้ในลักษณะที่ว่า ถ้าจำเป็นเราก็ยอมรับกฎของกรรม..! เหล่านี้เป็นต้น

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๒๔ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๗
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 25-01-2024 เมื่อ 01:36
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 46 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา