ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 27-01-2024, 00:22
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,275 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๒๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพเดินทางออกจากที่พักตั้งแต่ตี ๔ เพื่อตรงไปยังบ้านปางโม่ หมู่ที่ ๘ ตำบลปิงโค้ง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่ได้รับนิมนต์จากท่านพันแสน อคฺคธมฺโม เจ้าอาวาสวัดศิลาวาส (ปางโม่) หรือในชื่อเก่าคือวัดป่าเจริญธรรม ให้มาทำการบวงสรวงพุทธาภิเษกรูปเหมือนพระสีวลีทรงม้า

ตอนแรกกระผม/อาตมภาพก็ยังสงสัยอยู่ว่า "ท่านพันแสนนี้คือใคร ?" เมื่อไปถึงปรากฏว่าเป็นบุคคลที่คุ้นเคยกัน คือท่านเคยอยู่ที่สำนักสงฆ์ถ้ำป่าอาชาทอง เป็นหนึ่งในบรรดาศิษย์ที่ครูบาเหนือชัย โฆสิโต "พระขี่ม้า" หรือในอีกฉายาหนึ่งก็คือ "นักบุญแห่งขุนเขา" ได้ฟูมฟักท่านขึ้นมา

เมื่อไปถึง นอกจากท่านพันแสนและคณะศิษย์อีก ๘ - ๙ รูปแล้ว ก็ยังมีหลวงพ่อนิล (พระครูวินัยธรธวัชชัย ชาครธมฺโม) ประธานที่พักสงฆ์อาศรมศรีชัยรัตนโคตร ตำบลพังขว้าง อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร มาอยู่ด้วย แสดงว่าทางด้านท่านพันแสน ได้นิมนต์เอาบุคคลในสายซึ่งขึ้นไปช่วยงานครูบาเหนือชัย
มาในงานนี้ด้วย

เมื่อไปถึง กระผม/อาตมภาพก็ต้องวิ่งหาห้องน้ำก่อนเพื่อน เพราะว่าอากาศที่นี่แค่ ๑๖ องศาเซลเซียส ซ้ำยังมีฝนพรำลงมาในบางจังหวะการเดินทางอีกต่างหาก ทำให้อาการมาลาเรียลงกระเพาะกำเริบ ออกจากห้องน้ำมาแล้ว เข้าไปยังที่ซึ่งท่านพันแสนจัดให้เป็นที่พัก ปรากฏว่าด้านในนั้นมีหอก ดาบ ง้าว ทวน ต่าง ๆ จำนวนมากเต็มไปหมด กระผม/อาตมภาพเห็นแล้วก็รู้สึกแปลกใจ เพราะว่ามีทั้งใบเก่าทำด้ามใหม่ หรือว่าด้ามเก่าตีใบขึ้นมาใหม่

ท่านพันแสนบอกว่าก่อนบวชท่านมีความรู้ทางด้านโลหะศาสตร์อยู่เล็กน้อย และสนใจเรื่องเกี่ยวกับอาวุธโบราณ จึงได้ศึกษาเอาไว้ จนกระทั่งเมื่อมาอยู่ที่นี่ เห็นว่าสามารถที่จะนำให้ญาติโยมทั้งหลายทำเป็นอาชีพได้ จึงพยายามสอนให้เขาทั้งหลายเหล่านั้น ในการตีอาวุธขึ้นมาจากโลหะ ในการทำด้าม ทำฝัก ทำรัดด้าม ทำหุ้มฝัก ไม่ว่าจะเป็นโลหะ หรือว่าในส่วนของพลาสติก หรือว่าที่สมัยนี้เรียกกันว่า "พีวีซี" เป็นต้น
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-01-2024 เมื่อ 02:19
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา