ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 27-01-2024, 23:46
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,949 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ ๒๗ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพเดินทางขึ้นจังหวัดเชียงราย เพื่อเตรียมตัวที่จะไปเป็นประธานในการนำครูบาเหนือชัย โฆสิโต เจ้าสำนักสงฆ์ถ้ำป่าอาชาทอง ออกจากงานนิโรธกรรมประจำปี ๒๕๖๗ ซึ่งตั้งแต่คบค้าสมาคมกันมา กระผม/อาตมภาพไม่เคยพลาดในการรับเป็นประธานในการนำท่านออกจากนิโรธกรรมทุกปี

เพิ่งจะมีปีที่แล้ว คือพุทธศักราช ๒๕๖๖ นั้น กระผม/อาตมภาพจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทิ้งงานของท่าน เพราะได้รับการแต่งตั้งจากพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ ให้เป็นกรรมการในการสอบพระอุปัชฌาย์ในปีนั้น

ในเมื่อต้องทำหน้าที่สำคัญในการคัดเลือกตัวบุคคล ที่จะไปเป็น "พ่อ" ของบรรดาพระภิกษุสามเณรในพระพุทธศาสนา ซึ่งจะต้องเต็มไปด้วยความเข้มงวดเป็นอย่างยิ่ง เมื่อผู้บังคับบัญชาท่านให้ความไว้ใจแต่งตั้งมา กระผม/อาตมภาพก็ต้องทำหน้าที่นั้นอย่างเต็มสติกำลัง เต็มความสามารถ

ดังที่ได้บอกกล่าวกับทุกท่านแล้วว่า ต่อให้เดินทางไปหากระผม/อาตมภาพถึงวัดท่าขนุน ก็ไม่แน่ว่าจะได้พบเจอ เนื่องเพราะว่ากระผม/อาตมภาพนั้น มีตำแหน่งหน้าที่การงานหลัก ๆ ถึง ๓๖ ตำแหน่งเข้าไปแล้ว ในเมื่อเป็นเช่นนั้น จึงต้องเอางานสงฆ์เป็นใหญ่ ส่วนงานภายในวัด ก็ใช้วิธีสั่งการผู้ช่วยเจ้าอาวาส และพระภิกษุฝ่ายต่าง ๆ ตลอดจนกระทั่งแม่ชี ให้ร่วมกันรับผิดชอบ ทำหน้าที่ไปไม่ให้บกพร่อง

ดังที่วันนี้มีบุคคลมาเรียนว่า "ผมไปทองผาภูมิมาเมื่อสองวันที่ผ่านมา แล้วได้ข่าวว่าหลวงพ่ออยู่ที่เชียงใหม่นี้เอง" ต้องเรียกว่าเป็นการสวนทางกันอย่างไม่น่าให้อภัย..! เนื่องเพราะว่าถ้าติดตามข่าวคราวจากเฟซบุ๊กวัดท่าขนุน ก็น่าจะทราบว่ากระผม/อาตมภาพนั้นได้เดินทางขึ้นมายังจังหวัดเชียงใหม่แล้ว

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้ ก็ยังดีที่มีญาติโยมยอมสละเวลาเดินทางไกลมาก เพื่อที่จะไปหากระผม/อาตมภาพจนถึงวัด แต่ขอบอกกับท่านทั้งหลายว่า
ถ้าจะไปหากระผม/อาตมภาพที่วัด ก็ให้เข้าเว็บไซต์วัดท่าขนุน ไปเปิดดูตารางงานประจำปี ๒๕๖๗ โดยเฉพาะงานบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมของแต่ละครั้ง ซึ่งงานทั้งหลายเหล่านั้น กระผม/อาตมภาพจำเป็นที่จะต้องอยู่วัด เนื่องเพราะว่าเป็นกำหนดการสำคัญโดยเฉพาะในเรื่องของการปฏิบัติธรรมนั้น กระผม/อาตมภาพไม่ได้หวังอะไรมาก ขอเพียงสิ่งที่สอนไปนั้น มีผู้ที่เข้าใจแม้แต่เพียงคนเดียวก็พอใจแล้ว..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 28-01-2024 เมื่อ 00:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา