ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 30-01-2024, 01:09
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,416,014 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ญาติโยมหลายท่านพยายามที่จะทำตาม เพราะว่ากระผม/อาตมภาพสร้างสถิติ "เสบียงบุญ" เอาไว้ ก็คือในแอพพลิเคชั่นตั้งเอาไว้สูงสุด ๒ ชั่วโมง แต่ว่าตนเองมีความสามารถที่จะนั่งกรรมฐานได้นานเกิน ๒ ชั่วโมง หรือว่าทรงกำลังใจได้เกิน ๒ ชั่วโมง จึงต้องมาทดลองดูว่า เราสามารถที่จะรักษาเสบียงบุญเอาไว้ ให้ได้เกิน ๒ ชั่วโมงหรือเปล่า ? แล้วหลังจากนั้นก็ค่อย ๆ ขยายเวลาขึ้นมา เป็น ๓ ชั่วโมง ๔ ชั่วโมง ๕ ชั่วโมง ๖ ชั่วโมง

ตอนที่ประคับประคองเอาไว้ถึงจุดหมายได้ ก็จะรู้สึกปีติว่าเราทำได้สำเร็จ ลักษณะเดียวกับตอนที่สู้แล้วชนะกิเลสได้ แต่ว่าในขณะเดียวกัน ถ้าหากว่าหลุดหายไป ทั้ง ๆ ที่ได้มาเป็น ๑๐ ชั่วโมงแล้ว เราก็ต้องทำใจว่าแต้มนี้เป็นของเขา เราก็เริ่มต้นใหม่ในทันทีทันใด ซึ่งตัวน้องเล็กเองก็พยายามที่จะทำตาม บางวันก็มีเสียง "ว้า..ตั้งหลายชั่วโมงแล้ว หลุดไปเฉยเลย..!" แต่ว่าก็ต้องรีบตั้งกำลังใจใหม่ว่า "หลุดได้หลุดไป ครั้งต่อไป เราต้องเอาให้ได้..!"

เมื่อเป็นเช่นนั้น ๑๕ ชั่วโมงที่หลุดหายในวันนี้ กระผม/อาตมภาพจึงไม่ได้ที่จะไปกำหนดจดจำ หากแต่ตั้งใจเอาไว้ว่า ครั้งต่อไปเราต้องทำให้ได้ สถิติที่รออยู่ในขณะนี้ก็คือ ทำอย่างไรจะให้ได้ ๒๓ ชั่วโมง เนื่องเพราะว่าสถิติเก่าก็คือต่อเนื่องได้ ๒๒ ชั่วโมง หรือว่าทำอย่างไรจะให้ได้ตัวเลข ๑๙:๑๙:๑๙ ก็คือ ๑๙ ชั่วโมง ๑๙ นาที ๑๙ วินาที ซึ่งเป็นตัวเลขที่ยังไม่ได้อยู่ในคอลเล็คชั่นของตน

เนื่องจากว่ามีตัวเลข ๑๘:๑๘:๑๘ แล้ว ๒๐:๒๐:๒๐ แล้ว แต่ ๑๙:๑๙:๑๙ ยังไม่มี แล้วมาหลุดหายไปต่อหน้าต่อตาตอน ๑๕ ชั่วโมงกว่า ๆ ถ้าเป็นท่านอื่นก็คงจะกำลังใจตก แต่กระผม/อาตมภาพสู้กับกิเลสมานาน รู้ลีลากันดีแล้ว บางทีอาจจะไม่ได้เป็นเพราะแอพพลิเคชั่นด้วยก็ได้ หากแต่ว่าเป็นการทดสอบของ "อีกฝ่ายหนึ่ง" ซึ่งตั้งใจจะลองดูว่ายังสามารถกวนให้กระผม/อาตมภาพขุ่นได้อีกหรือไม่..!?

หรือว่าญาติโยมท่านใดที่ทดสอบ ลองใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ดู ก็ลองวางเป้าหมายเอาไว้ ว่าเราจะพยายามบันทึกตัวเลขที่กี่ชั่วโมง จะถือเอาสิ่งที่กระผม/อาตมภาพทำดูบ้างก็ได้ ก็คือจาก ๑, ๒, ๓, ๔, ๕, ๖, ๗, ๘, ๙, ๑๐ ไปจนถึง ๒๒ ชั่วโมง สูงสุดที่ทำได้อยู่ แต่พอเลย ๒๒ ชั่วโมงก็หลุดหายไปหลายครั้งแล้ว หรือจะเอาตัวเลขสวย ๆ ๐๑:๐๑:๐๑, ๐๒:๐๒:๐๒ ไล่ไปอย่างที่กระผม/อาตมภาพทำอยู่ก็ได้ เพราะว่าปัจจุบันนี้ก็คืออยู่ที่ ๑๘:๑๘:๑๘ แล้วกระโดดไปที่ ๒๐:๒๐:๒๐ ซึ่งต้องแยกคอลเลคชั่นไว้ต่างหาก ถ้าได้ ๑๙:๑๙:๑๙ เมื่อไร ก็จะเอา ๒๐:๒๐:๒๐ มาต่อท้ายพอดี
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 30-01-2024 เมื่อ 02:26
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 35 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา