ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 31-01-2024, 00:13
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,661
ได้ให้อนุโมทนา: 151,997
ได้รับอนุโมทนา 4,416,438 ครั้ง ใน 34,251 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องต่อไปก็คือขณะที่ไปรอเข้าประชุม มีพระท่านถวายวัตถุมงคลให้กระผม/อาตมภาพหลายชิ้น โดยเฉพาะพระปิดตา และพระพิมพ์รัศมี ของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า แต่ท่านใส่ปนมากับปลัดขิก..! เห็นแล้วกูจะบ้า..! ท่านไม่รู้สึกรู้สาเลยหรือว่าอันหนึ่งคืออวัยวะเพศ อีกอย่างหนึ่งก็คือรูปพระ..! สภาพจิตหยาบขนาดแยกไม่ออกว่า พระกับอวัยวะเพศควรที่จะไว้ห่างกันแค่ไหน..!?

กระผม/อาตมภาพเคยบอกพวกเราหลายครั้งแล้วว่า แม้ตนเองจะชอบในเรื่องของเครื่องรางของขลังก็ตาม นั่นเป็นความชอบส่วนตัว แต่โดยปกติแล้วก็จะอาศัยพระเป็นหลัก ก็คือต้องพกองค์สมเด็จองค์ปฐม กับสมเด็จคำข้าว สมเด็จหางหมาก วัดท่าซุงไว้เป็นหลัก ส่วนอื่นก็ใส่กระเป๋าอังสะบ้าง อยู่ในประคตเอวบ้าง

ก็แปลว่า แม้ว่าตัวกระผม/อาตมภาพจะชอบเครื่องรางของขลังขนาดไหน ก็ต้องจัดลำดับเอาไว้ต่ำกว่าพระเสมอ แต่พอเห็นท่านทั้งหลายมาในลักษณะนั้นแล้วก็รู้สึกสิ้นหวังไปเลย..! ว่าเสียแรงอบรมสั่งสอนมาหลายปี ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นมาสักนิด สภาพจิตยังหยาบต่ำย่ำแย่อยู่เหมือนเดิม..!

อีกเรื่องหนึ่งก็คือ เมื่อไปถึงวัดท่ามะขาม ท่านโหนก พวกเราหลายท่านก็ไม่ทัน พระพิทักษ์ ภทฺทจารี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่ามะขาม ท่านมาขอกระผม/อาตมภาพ ขอออกตระเวนยุทธจักร ๒ ปี กระผม/อาตมภาพตอบกลับไปว่า "เจ้าอาวาสมึงไม่มีแล้วใช่ไหม..!?" ตัวเองเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดท่ามะขาม ไม่ขออนุญาตเจ้าอาวาสวัดท่ามะขาม แต่มาขออนุญาตกระผม/อาตมภาพแทน..!

พวกท่านรู้หรือเปล่าว่า กระผม/อาตมภาพจะเข้าพักที่วัดท่ามะขาม ต้องส่งข้อความทางไลน์ขออนุญาตเจ้าอาวาสท่านก่อนทุกครั้ง แม้กระทั่งการเข้าพักที่วัดอุทยาน ก็ต้องส่งข้อความขออนุญาตเจ้าอาวาสก่อนทุกครั้ง

เรื่องพวกนี้เราอาจจะคิดไม่ถึง แต่ว่าถ้ากระผม/อาตมภาพอนุญาตท่านไป ก็กลายเป็นการล่วงอำนาจเจ้าอาวาส ซึ่งมีหน้าที่ปกครอง สอดส่องดูแลพระภิกษุสามเณรในวัด ก็อย่างที่เคยเรียนบอกไปแล้วว่า อำนาจเจ้าอาวาสนั้น ถึงขนาดว่าถ้าสมเด็จพระสังฆราชขออนุญาตเข้าวัด แล้วเจ้าอาวาสไม่อนุญาต สมเด็จพระสังฆราชก็ล่วงอำนาจท่านไม่ได้
เพราะว่ากฎหมายให้อำนาจเจ้าอาวาสเอาไว้สูงมาก เป็นผู้รับผิดชอบกิจการงานทุกอย่างภายในวัด มีทั้งอำนาจและหน้าที่ เป็นเจ้าพนักงานโดยกฎหมายอีกด้วย
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 31-01-2024 เมื่อ 02:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา