ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 09-02-2024, 23:48
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,005 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

อย่างที่กระผม/อาตมภาพไปดูการแห่ "เจ้า" ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ปรากฏว่ารอดูเท่าไร "เจ้า" ก็ไม่ยอมลงเสียที ทั้ง ๆ ที่ม้าทรงพร้อมแล้วพร้อมอีก จึงตั้งใจดู ปรากฏว่าเห็นเทวดาที่รักษาบริเวณนั้นยืมคุมอยู่ไม่ห่าง ถามว่า "ทำไมถึงไม่ลงเสียที ?" เขาบอกว่า "พวกนี้เกรงใจท่านครับ เลยไม่กล้าลง..!"

กระผม/อาตมภาพจึงบอกกับเทวดาซึ่งท่านคุมอยู่ว่า "บอกให้พวกนั้นลงได้เลย ไม่ต้องเกรงใจ" เพราะว่ากระผม/อาตมภาพอยากดูว่า เมื่อลงแล้วเป็นอย่างไร ปรากฏว่าเมื่อได้รับอนุญาต บรรดาเทวดาชั้นต่ำก็ลงกันแหลกลาญ ลงจนกระทั่งคนที่คุมขบวนด้วย จนต้องไปให้หัวขบวนเป็นคนนำออกให้ เมื่อออกมาแล้ว จึงไปคุมขบวนต่อไปได้

กระผม/อาตมภาพถามเทวดาท่านว่า "ตรงส่วนนี้ได้อะไร ?" เขาบอกว่า "อย่างน้อยก็ช่วยให้ชาวบ้าน ที่เกิดศรัทธาในการแสดงออกต่าง ๆ ซึ่งดูแล้วเหมือนกับมีอภินิหาร ก็คือมีการแทงปาก เกี่ยวตัวเองด้วยตะขอเหล็ก เหล่านี้เป็นต้น เมื่อศรัทธาแล้วก็ได้ทำบุญกับทางโรงเจมา ทางโรงเจก็ได้นำไปช่วยในงานสาธารณประโยชน์ อย่างน้อยก็เป็นทานในเบื้องต้น"

"ท้าวมหาราชจึงให้พวกกระผมมาคอยดูแลอยู่ เพื่อป้องกันไม่ให้บรรดาผีอื่น ๆ มาสิงมาแทรกแทน ถ้าหากว่าไม่มีพวกกระผมดูแลอยู่ บางทีม้าทรงเหล่านี้ก็อาจจะมีพวกผีเข้ามาสิงแทนได้ อย่างน้อย ๆ บรรดาเทวดาชั้นต่ำเหล่านี้ เขาก็ยังจัดอยู่ในส่วนของภุมมเทวดาบ้าง รุกขเทวดาบ้าง ไม่ใช่พวกผีทั่วไปที่อาจจะแปรเจตนาเป็นอื่น เนื่องจากว่าไม่มีหิริโอตัปปะคอยควบคุมอยู่"

ดังนั้น..การที่บางวัดไปจัดโต๊ะไหว้เจ้า กระผม/อาตมภาพขอแนะนำว่า ถ้าหากท่านต้องการจะไหว้เจ้า เพราะว่ามีเชื้อสายจีนจริง ๆ ก็ขอให้ไหว้ไปถึง "เจ้าที่ใหญ่ที่สุด" ก็คือองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเลย ก็คือให้ตั้งโต๊ะไว้หน้าพระพุทธรูปไปเลย หมดเรื่องหมดราว หรือว่าตั้งโต๊ะเอาไว้แล้ว ก็มีพระพุทธรูปตั้งไว้บนโต๊ะสักองค์หนึ่ง เป็นสัญลักษณ์ว่าเราไหว้พระพุทธเจ้าลงมา แต่ว่าให้ยกเอาในส่วนที่เป็นสุราออกเสีย อย่าให้มีอยู่ในพิธี ไม่เช่นนั้นแล้วคนอาจจะเข้าใจผิดไปก็ได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 10-02-2024 เมื่อ 00:24
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา