ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 20-02-2024, 00:11
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,678
ได้ให้อนุโมทนา: 152,056
ได้รับอนุโมทนา 4,417,020 ครั้ง ใน 34,268 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เมื่อลองดูกรรมเก่าของตนเองแล้ว จะว่าขำก็ขำ จะว่าทุเรศก็ทุเรศ เนื่องเพราะว่าในอดีตชาติที่เคยเป็นทหารนั้น ส่วนใหญ่ก็ทำหน้าที่ในการก่อกวนข้าศึกไม่ให้หลับไม่ให้นอน เพื่อที่ถึงเวลาหมดสภาพแล้วฝ่ายเราจะได้เข้าตีได้ง่าย งานนั้นก็มีการขึ้นไปบนภูเขาเหนือลมที่ทางค่ายข้าศึกตั้งอยู่ แล้วก็เอาฝักหมามุ่ยไปเคาะให้ขนลอยตามลมเข้าไปในค่าย ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่า การตั้งค่ายในสมัยนั้นไม่ใช่ค่ายสมัยนี้ ค่ายในสมัยนั้นส่วนใหญ่ก็เป็นเพียงไม้ปักเอาไว้รอบด้านเท่านั้น ไม่ได้มีเต็นท์เหมือนอย่างกับสมัยนี้ ยกเว้นแต่แม่ทัพ ก็อาจจะมีหลังคากันน้ำค้างไว้หน่อยหนึ่ง ในส่วนของทหารทั่วไป ก็นอนกลางดิน กินกลางทรายไปแบบนั้น

ในเมื่อลมพัดเอาขนหมามุ่ยปลิวเข้าไปในค่าย ก็ไม่ต้องหลับไม่ต้องนอนกันแล้ว เกาคะเยอกันทั้งคืน ยิ่งเกาก็ยิ่งคัน ถึงขนาดถลอกปอกเปิก ยังโชคดีที่กระผม/อาตมภาพฝึกกรรมฐานเอาไว้มาก จึงสามารถทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ไม่สนใจได้ ถ้าหากว่าเกาไป รับประกันได้ว่าสามวันร่องรอยก็ยังอยู่..!

สมัยที่ยังอยู่ที่เกาะพระฤๅษีนั้น ภายในเกาะมีต้นประดู่เลือด หรือว่าประดู่ส้มอยู่ด้วย ต้นไม้ชนิดนี้ถ้าเราไปถากเปลือก หรือว่าฟันเป็นบาดแผล ก็จะมียางไม้สีแดงเหมือนเลือดไหลออกมา ทำเอาคนไม่รู้จักตกใจตาเหลือกมามากแล้ว แต่ว่าต้นประดู่ส้มนั้น เมื่อแตกใบอ่อนจะเป็นอาหารสำคัญของผีเสื้อชนิดหนึ่งซึ่งมาวางไข่ เพื่อให้หนอนผีเสื้อได้กินใบอ่อนของประดู่ส้มเป็นอาหาร แต่หนอนผีเสื้อชนิดนี้เป็นหนอนคัน เมื่อถึงเวลาก็จะสลัดขนทิ้งเอาไว้ ปลิวไปทางไหนก็คันที่นั่น

กระผม/อาตมภาพตอนแรกก็ไม่ได้ใส่ใจนัก จนกระทั่งแขกสำคัญผู้หนึ่ง คือคุณจิรา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ถ้าหากว่าทุกคนไม่รู้จัก ก็ต้องนึกถึงน้องแบม (จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์) ซึ่งเป็นญาติกัน ลูกสาวสองคนของคุณจิรา คือน้องปูกับน้องกุ้งนั้น ต้องบอกว่าติดกระผม/อาตมภาพหนุบหนับมาตั้งแต่สมัยก่อนบวช เพราะว่ากระผม/อาตมภาพในสมัยนั้น มีหน้าที่พาบรรดาน้อง ๆ ไปวัด เนื่องเพราะว่าแต่ละบ้านนั้นหาผู้ชายไม่ได้เลย ส่วนใหญ่ก็มีเฉพาะลูกผู้หญิง คนเดียวบ้าง สองคนบ้าง กระผม/อาตมภาพจึงต้องทำตัวเป็นหัวหน้าทีม พาบรรดาน้อง ๆ ที่กำลังเรียนหนังสืออยู่บ้าง เพิ่งจะเรียนจบ ยังไม่ได้ทำงานบ้าง ไปวัดกันทีก็ ๘ คน ๑๐ คน..!

จนกระทั่งเพื่อนฝูงบางท่าน อย่างหลวงพ่อสมคิด (พระครูบวรกาญจนธรรม) เจ้าคณะตำบลบ้านเก่าเขต ๒ เจ้าอาวาสวัดตะเคียนงาม ในสมัยนั้นท่านก็ยังไม่ได้บวช ถึงขนาดปรารภว่า "ผมว่าพี่เล็กคงไปไม่รอดแน่นอน..!" เนื่องเพราะเห็นว่ามีแต่สาว ๆ ล้อมรอบตัวเลย

โดยที่หารู้ไม่ว่ากระผม/อาตมภาพทำหน้าที่สงเคราะห์บรรดาน้อง ๆ ลูก ๆ เท่านั้น ไม่ได้คิดอะไรเกินเลยแม้แต่คนเดียว ถึงขนาดออกปากอย่างชัดเจนว่า "จะให้เป็นตำแหน่งอะไรก็ได้ เป็นพ่อก็ได้ เป็นพี่ก็ได้ เป็นเพื่อนก็ได้ เป็นน้องก็ได้ เป็นลูกก็ได้ แต่ไม่เป็นผัวของพวกเธอ..!" ในเมื่อบอกกล่าวอย่างชัดเจนแบบนี้ตั้งแต่ต้น จึงไม่ได้เกิดปัญหาอะไรขึ้น..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-02-2024 เมื่อ 00:48
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา