ดูแบบคำตอบเดียว
  #3  
เก่า 21-02-2024, 00:29
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,700
ได้ให้อนุโมทนา: 152,038
ได้รับอนุโมทนา 4,418,262 ครั้ง ใน 34,290 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

เรื่องพวกนี้เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่า ถ้าท่านทั้งหลายตั้งหน้าตั้งตาปฏิบัติอยู่ใน ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนเราเอาไว้ ท้ายที่สุดบุคคลที่กุศลหนุนส่ง ก็จะเห็นดีเห็นงาม และคล้อยตามกันมาเอง ท่านพระครูสังฆกิจจารักษ์ที่กระผม/อาตมภาพเรียกติดปากว่า "พี่กวง" ออกปากว่า "ผมเองได้พี่เล็กเป็นตัวอย่าง ถึงได้กลับมาเป็นผู้เป็นคนอยู่ทุกวันนี้ ไม่อย่างนั้นก็เอาแต่ท้าตีท้าต่อยเขาอยู่ทั่วไป"

เรื่องพวกนี้จะกล่าวไปแล้วก็เป็นความภูมิใจอย่างหนึ่ง แต่ว่าขอถวายความดีนี้ไปถึงครูบาอาจารย์ทุกรูปทุกนาม ที่ได้เมตตาอบรมสั่งสอนมา โดยเฉพาะพระเดชพระคุณหลวงพ่อฤๅษีฯ วัดท่าซุง ซึ่งเป็นครูบาอาจารย์ที่รู้จริง ท่านสอนมาทุกอย่าง ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาใช้การได้ในปัจจุบัน
ดังนั้น..การที่ไปปรากฏตัวแต่เช้ามืด และร่วมการทำวัตรสวดมนต์ด้วย บรรดาผู้เข้าอบรมจะขี้เกียจก็ไม่ได้แล้ว เนื่องเพราะว่าพระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. แกอยู่ถึงวัดท่าขนุน ห่างจากสถานที่นี้ ๒๔๐ กิโลเมตร ถ้าหากว่ารถไม่ติด ก็ใช้เวลา ๓ ชั่วโมงครึ่ง ถ้ารถติดก็อาจจะถึง ๔ ชั่วโมงเศษ แต่ท่านก็เดินทางมาทำวัตรด้วย

บรรดาผู้เข้ารับการอบรมที่ค้างอยู่ที่วัดไร่ขิง (พระอารามหลวง) พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านเจ้าคุณแย้ม ก็จัดรถรางวิ่งรับส่งหมุนเวียนอยู่ตลอดเวลา จะมีข้ออ้างว่ามาทำวัตรไม่ทัน ก็มีหวังจะโดน "โบก" คว่ำไปเท่านั้น เพราะท่านจะให้เหตุผลว่า "ไอ้ท่าขนุนมันยังมาถึงแล้ว..!" กระผม/อาตมภาพเมื่อฉันเช้าร่วมกับพรรคพวกแล้ว ก็ไปเดินให้กำลังใจบรรดาผู้เข้ารับการอบรมบาลีก่อนสอบ จนได้เวลาพอสมควรจึงขอตัวเดินทางไปตามที่หมอนัด

ส่วนเรื่องอื่นที่อยากจะกล่าวถึงวันนี้ก็คือ ช่วง ๒ - ๓ วันที่ผ่านมานั้น มีข่าวฮือฮาอยู่ในวงการสงฆ์ภาค ๑๔ เรื่องที่หลวงพี่น้ำฝน (พระครูปลัดสิทธิวัฒน์) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม หัวหน้าคณะพระวินยาธิการประจำคณะสงฆ์ภาค ๑๔ เรียกง่าย ๆ ว่าหัวหน้าตำรวจพระ ในเขตภาค ๑๔ คือจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี นครปฐมและสมุทรสาคร ได้นำเอาพระวินยาธิการภายใต้สังกัดของท่าน บุกไปจับหลวงตา ๒ ราย ที่ไม่ยอมอยู่อาศัยตามวัด แต่ว่าไปอาศัยบ้านอยู่ และขับรถออกไปบิณฑบาต ทำให้ชาวบ้านที่พบเห็นเสื่อมศรัทธา คาดว่าน่าจะเป็นพระภิกษุปลอม..!

เมื่อไปจัดการตามวิธีการทุกอย่าง ทำการสอบสวนทวนความแล้ว มีอยู่รูปหนึ่งที่ไม่มีเอกสารยืนยันตัวตน น่าจะถือว่าปลอมบวชมา อีกรูปหนึ่งมีเอกสารยืนยันตัวตน แต่พอติดต่อไปทางต้นสังกัด ต้นสังกัดยืนยันว่าออกจากวัดไปหลายปีแล้ว ในเมื่อเป็นเช่นนั้น หลวงพี่น้ำฝนท่านจึงนำไปสึกเสียให้หมดเรื่องหมดราวไป
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 21-02-2024 เมื่อ 01:52
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 31 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา