ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 29-02-2024, 00:11
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,667
ได้ให้อนุโมทนา: 152,012
ได้รับอนุโมทนา 4,416,598 ครั้ง ใน 34,257 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ส่วนการไปเวียดนามในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการไปครั้งแรก ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าในสถานที่นั้น ผู้ใดที่เป็นใหญ่ในพื้นที่ ? แล้วขณะเดียวกันได้สร้างเวรสร้างกรรมเอาไว้แล้ว เขาจะมาตามทวงในวาระนี้หรือไม่ ? ก็ได้แต่ตั้งใจว่า ถ้าหากว่าไปก็คงต้องติดอาวุธ..!

แต่คราวนี้การ "ติดอาวุธ" นั้น ถ้าไปต่างประเทศ แม้กระทั่งพระเครื่อง บางทีเราก็ยังต้องเสียเวลาอธิบายกันนาน โดยเฉพาะถ้าเป็นประเทศแถวตะวันออกกลาง เห็นเป็นรูปพระ ก็ให้เราปลดโยนลงถังขยะไปเลย..! ถ้าเป็นทางยุโรป อเมริกาก็ถามแล้วถามอีก สอบแล้วสอบอีก เพราะเกรงว่าพวกเราจะเอายาเสพติดขึ้นรูปเป็นรูปพระ แล้วก็เลี่ยมกรอบแขวนไป เพื่อเอาไปแกะจำหน่ายทีหลัง..!

จะว่าไปแล้ว เรื่องพวกนี้จะโทษพวกเขาก็ไม่ได้ เหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าส่วนหนึ่งนั้น เขาไม่ได้เคารพนับถือพระพุทธศาสนา อีกส่วนหนึ่งประเทศไทยของเราก็เป็นทางผ่านของยาเสพติดที่โด่งดังไปจนทั่วโลก แล้วขณะเดียวกันวัสดุบางอย่าง ซึ่งก่อนหน้านี้นั้น ไม่ปรากฏว่าจะมีโทษทัณฑ์อะไร แต่ในปัจจุบันนี้อย่างพวกวัสดุที่เป็นชิ้นส่วนของสัตว์ต่าง ๆ โดยเฉพาะงาช้างนั้น แทบจะผิดกฎหมายทุกประเทศไปแล้ว

จึงเป็นเรื่องที่เราท่านทั้งหลายต้องระมัดระวังเลือกหากันเอง ว่าถ้ารักจะ "ติดอาวุธ" ไป ก็หาสิ่งที่สามารถอธิบายให้เขาเข้าใจได้ง่ายสักหน่อย หรือว่านำเอาสิ่งที่เรามั่นใจว่าไม่ผิดกฎหมายบ้านเขาติดตัวไป เพื่อที่ถึงเวลาแล้ว เราจะได้ไม่ต้องไปเดือดร้อนเมื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของเขา

โดยเฉพาะคณะที่ร่วมเดินทางไปซาปาในครั้งนี้ ส่วนที่จะต้องขึ้นไปยอดเขาฟานซีปันนั้น ท่านทั้งหลายโปรดเข้าใจว่า คำว่าอุณหภูมิเฉลี่ย ๑๐ องศาเซลเซียสนั้น เราสามารถเจอได้ทั้งที่มากกว่า ๑๐ องศาเซลเซียส และต่ำกว่า ๑๐ องศาเซลเซียส ก็แปลว่าท่านทั้งหลายควรที่จะมีเครื่องกันหนาวไปให้พร้อม

โดยเฉพาะบนยอดเขา ถ้าหากว่าลมแรง เครื่องกันหนาวนั้น บางทีก็สู้เครื่องกันลมไม่ได้ เพราะว่าถ้าเรามีเสื้อกันลมไป ไม่ต้องใส่เครื่องกันหนาวหนามากจนกลายเป็นหมี เราก็สามารถที่จะอบอุ่นได้ แต่ถ้าหากว่าเราไม่มีเสื้อกันลม ถึงเวลาใช้เสื้อกันหนาวอย่างเดียว บางทีก็ใส่จนกลมไปทั้งตัวแล้วก็ยังหนาวสะท้านอยู่เลย จึงต้องถือหลักที่ว่า
"มีเอาไว้ก่อนดีกว่า ถึงเวลาไม่ได้ใช้แต่เรามี ยังดีกว่าเวลาที่ต้องการใช้ แล้วเราไม่มี" เหล่านี้เป็นต้น

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันพุธที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พุทธศักราช ๒๕๖๗
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-02-2024 เมื่อ 02:54
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 37 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา