ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 13-03-2024, 23:40
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,647
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,415,662 ครั้ง ใน 34,237 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันพุธที่ ๑๓ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ กระผม/อาตมภาพไปร่วมทำวัตรเช้าร่วมกับว่าที่พระอุปัชฌาย์ของคณะสงฆ์หนกลาง ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมคณะสงฆ์จังหวัดนครปฐม (แห่งที่ ๒) ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

นอกจากบรรดาว่าที่พระอุปัชฌาย์ของจังหวัดกาญจนบุรีที่คุ้นหน้าคุ้นตากันแล้ว บรรดาว่าผู้เข้ารับการอบรมพระอุปัชฌาย์ของปีนี้ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๑๔ ยังมีท่านเจ้าคุณชนะ - พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ธมฺมธโช ป.ธ.๙) หลวงพ่อพระครูปฐมกิตติวัฒน์ (คชา ปญฺญาธโร) หลวงพ่อพระครูปฐมโชติวัฒน์ (เสวก โชติธมฺโม) หลวงพ่อพระครูปฐมธีรวัฒน์ (บัญชา ฐิตธมฺโม ป.ธ.๓)

กระผม/อาตมภาพ พอเห็นบรรดา
เพื่อนฝูง - ลูกศิษย์ จากจังหวัดนครปฐมแล้วก็อดขำไม่ได้ เนื่องเพราะว่าสมณศักดิ์ของท่านนั้น แทบจะต่างกันแค่ตัวเดียว จึงทำให้บุคคลอื่นที่ได้ยินสมณศักดิ์แล้วก็มักจะสับสนวุ่นวายกับชีวิต

โดยเฉพาะท่านสุดท้ายก็คือ ท่านพระครูสังวรสาธุวัตร (สำรวย สํวโร) ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมเรียนกันมา ตั้งแต่ระดับประกาศนียบัตรกิจการคณะสงฆ์ จนกระทั่งท่านมาเป็นเจ้าอาวาสวัดไทยาวาส ขึ้นมาเป็นเจ้าคณะตำบล ในสมัยนั้นยังเป็นพระครูใบฎีกาสำรวย สํวโรอยู่เลย ปัจจุบันนี้เปลี่ยนจากบุคคลที่รูปร่างหน้าตาเหมือนสามเณรน้อย กลายมาเป็นศีรษะมีผมหงอกแซมไปมากมายแล้ว เมื่องอนิ้วนับย้อนหลัง
กระผม/อาตมภาพก็ยังตกใจว่า "นี่พวกเราเรียน ป.บส. ผ่านมากันถึง ๒๐ ปีแล้ว" ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ..!

เมื่อได้ร่วมทำวัตรและฉันเช้าเรียบร้อยแล้ว ก็ไปขอตัวกับพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ และพระเดชพระคุณพระราชวชิรโมลี (สมชาย พุทฺธญาโณ ป.ธ.๗) รองเจ้าคณะภาค ๑๔ ว่าขออนุญาตเดินทางไปเพื่อรับสังฆทานจากท่านอ้น (คุณวัชรเรศร วิวัชรวงศ์) ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงพ่อเจ้าคุณแย้มก็ปรารภว่า "เขาก็นิมนต์ข้าเหมือนกัน แต่ติดงานตรงนี้ ก็เลยไปไม่ได้" จึงกราบเรียนท่านว่า "ขออนุญาตหนีงานวันนี้ครับ พรุ่งนี้ถึงจะมาช่วยงานใหม่"

ว่าแล้วก็เดินทางไปยังศูนย์สุขภาพพระสงฆ์ บ้านวังด้ง หมู่ที่ ๑ ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี กว่าที่จะฝ่ารถติดไปถึง กระผม/อาตมภาพก็เป็นพระสงฆ์รูปสุดท้ายที่เข้าสู่บริเวณพิธี..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 14-03-2024 เมื่อ 02:04
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 26 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา