ดูแบบคำตอบเดียว
  #5  
เก่า 20-03-2024, 02:07
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,696
ได้ให้อนุโมทนา: 152,037
ได้รับอนุโมทนา 4,418,123 ครั้ง ใน 34,286 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ปัจจุบันนี้มีผู้พยายามอธิบายว่า ถ้าเรามีพระสงฆ์อยู่เกินจำนวนที่พระพุทธเจ้าอนุญาต ถือว่าทดแทนกันได้ ทดแทนไม่ได้หรอกครับ ตีเสียว่าถ้าหากว่านั่งอยู่ตรงนี้ แล้วพอท่านออกไป ตรงนี้ก็โบ๋..หัตถบาสไม่ถึง สังฆกรรมเจ๊งอีก..! ก็คือต้องคิดว่าไม่มีท่านอยู่ตรงนั้นเลย เพราะว่าท่านเป็นอนุปสัมบัน

ส่วนสงฆ์ที่ร่วมสังฆกรรมนั้น ไม่มีความผิดอะไร เพราะว่าไม่รู้ แต่ถ้ารู้แล้วไม่บอกต่อคณะสงฆ์ก็ดี จะเป็นเพราะเกรงใจเพื่อน หรือกลัวเพื่อนอาย หรือว่ากลัวเขาจะเล่นงานเราก็ตาม โดนอาบัติข้อ "ช่วยปกปิดอาบัติชั่วหยาบของภิกษุอื่น"

แต่อย่าลืมว่าเราบอกฆราวาสไม่ได้ ต้องบอกต่อสงฆ์เท่านั้น ถ้าหากว่าเป็นผู้ปกครอง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าอาวาส หรือเจ้าคณะปกครอง เมื่อรู้แล้ว ต้องเรียกตัวมาสอบสวน ได้ความชัดเจนแล้ว ก็จัดให้อยู่ปริวาสไปจนกว่าจะพ้น แล้วค่อยจัดคณะสงฆ์อย่างต่ำ ๒๐ รูป สวดอัพภานคืนความเป็นสงฆ์ให้ท่านไป เห็นหรือยังว่าปวดหัวแค่ไหน ?

คราวนี้ ดร.พระครูกล้าท่านบอกว่า "ผมค้นในอินเตอร์เน็ตจนหมดแล้ว มีแต่กำกวม ไม่ได้บอกชัดเจนเหมือนที่ลูกพี่ว่ามา" ก็แน่ละครับ ใครจะไปกล้าฟันธง เพราะจะกลายเป็น "ตำบลกระสุนตก" เนื่องจากว่าส่วนใหญ่ทำไปแบบนั้นกันหมดแล้ว ก็แปลว่า ถ้าเราเข้าใจถูกต้อง เราก็รักษารูปแบบที่ถูกต้องเอาไว้ ต้องบอกว่าทำเพื่อพระพุทธศาสนาของเรา

อย่างหนึ่งที่ ดร.พระครูกล้าท่านปรารภมาก็คือ เราต้องเห็นแก่พระพุทธศาสนามากกว่า อย่าไปเห็นแก่เพื่อน แล้วช่วยกันปกปิดอาบัตินั้น เนื่องเพราะว่าถ้าหากว่าเป็นการบวชพระ แล้วเป็นแค่เณร บุคคลที่บวชไม่รู้ว่าตัวเองเป็นแค่เณร ไปร่วมกินกับพระ ไปร่วมนอนกับพระ ไปร่วมสังฆกรรมกับพระ เท่ากับว่าไปทำลายงานของคณะสงฆ์อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากว่าตัวเองเป็นอนุปสัมบัน คือผู้มีศีลน้อยกว่า เกิดโทษอยู่ทุกวันโดยไม่รู้ตัว..!

ในเมื่อเป็นเรื่องใหญ่ แล้วในขณะเดียวกัน ก็ไม่ค่อยจะมีใครออกมาบอกมากล่าวให้ชัดเจน วันนี้เมื่อหลวงพ่อเจ้าคุณประสงค์ท่านปรารภ กระผมถึงได้บอกว่า "ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น กระผมเดือดร้อนคนเดียว แต่ถ้าปล่อยไป พระพุทธศาสนาของเราพังหมด" จึงจำเป็นที่ต้องมีการบอกกล่าวเพื่อเตือนสติกันบ้าง ส่วนจะได้ผลมากน้อยแค่ไหน ถือว่าเราทำหน้าที่ของตนเองดีที่สุดแล้ว

สำหรับวันนี้ก็ขอเรียนถวายแก่พระภิกษุสามเณรของเรา และบอกกล่าวแก่ญาติโยมแต่เพียงเท่านี้

พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
เสียงธรรมจากวัดท่าขนุน
วันอังคารที่ ๑๙ มีนาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗
(ถอดจากเสียงเป็นอักษร โดย เผือกน้อย)
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 20-03-2024 เมื่อ 03:00
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 36 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา