ชื่อกระทู้: วิธีคัดลูกศิษย์
ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 24-03-2010, 12:39
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,713
ได้ให้อนุโมทนา: 152,065
ได้รับอนุโมทนา 4,418,663 ครั้ง ใน 34,303 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ตรงจุดนี้ที่ดูได้ชัดที่สุด สามารถตรองได้ก็คือ เรื่องที่เกิดกับพี่ชายของตัวเอง

พี่ประสิทธิ์ ตลอดชีวิตตั้งแต่อาตมารู้ความมา พี่เขาทำทุกอย่างเพื่อพ่อเพื่อแม่ เพื่อพี่ เพื่อน้องทั้งหมด ไม่เคยทำเพื่อตัวเองเลย เพราะเขาตั้งใจแน่วแน่ว่าชีวิตนี้จะบวชแน่นอน แม้กระทั่งกิจการงานที่ทำอยู่ก็บอกว่า "ต่อไปข้ายกให้เอ็ง"

เมื่อถึงวาระที่พี่เขาเห็นว่าสมควร ก็คลานเข้าไปกราบถามหลวงพ่อกลางบ้านสายลม ที่มีคนล้อมรอบแบบนี้ มาถึงหน้าโต๊ะก็ถามว่า "หลวงพ่อครับ ถ้าผมบวชแล้วจะได้เป็นพระอรหันต์ไหมครับ ?" ช่างกล้าหาญจริง ๆ..!

หลวงพ่อท่านตอบชัดมาก เสียงดังฟังชัดเหมือนฟ้าผ่าลงข้างหูว่า "โคตรแม่มึงทำเอง แล้วกูจะตอบได้อย่างไร..!" อันนี้ชัดเลยนะ อักขาตาโร ตถาคตา ตถาคตเป็นเพียงผู้บอก จะได้หรือไม่ได้อยู่ที่คุณทำเอง

ตอนนั้นถ้าพี่เขาตัดสินใจบวช เขาจะได้ดีไปเลย แต่เขาไปตีความผิด เพราะไปตีความว่า หลวงพ่อพูดแบบนี้แปลว่าเขาบวชก็ไม่ได้เป็นพระอรหันต์ เขาก็เลยไปมีเมีย ตอนนี้มีลูกสามคน ไปเป็นพระอรหันต์ของลูก..!

จากคนที่ทำทุกอย่างเพราะตั้งใจจะบวชแล้วไปพระนิพพาน ก็เลยพลิกหน้ามือเป็นหลังเท้า เพราะไม่เข้าใจระบบการคัดคนของหลวงพ่อ ท่านโยนให้ก็รับ ถ้ารับไม่ได้ก็ให้โดนทับตายไปเลย ท่านต้องการความเด็ดขาดของลูกท่าน เพราะกำลังใจที่เด็ดขาดเท่านั้นที่จะสู้กิเลสได้

ในเมื่อมีตรงนี้เป็นตัวอย่าง พออาตมาตรองถึงตรงนี้ก็เลยคิดได้ว่า เรามาเพราะอะไร ? ในเมื่อเรามาหาหลวงพ่อเพราะในส่วนธรรมะที่หลวงพ่อสอนเรามา ตลอด ๑๑ ปีเต็มไม่มีตรงส่วนไหนที่พร่อง ทำเมื่อไรเป็นไปตามนั้นทุกอย่าง สำคัญที่เราทำจริงหรือเปล่าเท่านั้นเอง

ในเมื่อเป็นดังนี้แทนที่จะถอยก็กลายเป็นรุกคืบหน้าเข้ามา รุกไปรุกมา ถอยไม่ทัน พวกหายหมด รุ่นนั้นที่บวช จากที่หลวงพ่อท่านต้องการแค่สาม กลายเป็น ๓๐ กว่ารูป สุดท้ายเหลือนั่งอยู่ตรงนี้รูปเดียว คราวนี้รู้หรือยังว่าเคยสงสัยหลวงพ่อไหม ?

ถาม : ของผม ขอข้อสอบเบา ๆ หน่อยนะครับ ผมไม่ค่อยแข็งแรง
ตอบ : ให้ไม่เกินน้ำหนักตัวหรอก เพราะฉะนั้น..ถึงเวลาอะไรเกิดขึ้นตรงหน้า ขอให้รู้เลยว่าข้อสอบมาแล้ว เพราะการทดสอบของนักปฏิบัติมีอยู่ทุกวินาที เผลอเมื่อไรเป็นโดน

คิดไม่เป็นก็เสียเวลา เสียโอกาสของชีวิตไป คิดเป็น..ตรองเป็น..ผ่านไม่ได้ก็เจ็บไปนาน คิดเป็น...ตรองเป็น..ผ่านได้ก็ได้กำไรแก่ชีวิต



พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เทศน์ก่อนทำกรรมฐาน ณ บ้านอนุสาวรีย์
วันเสาร์ที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๓
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-08-2014 เมื่อ 14:44
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 159 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา