ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 26-03-2024, 22:29
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,653
ได้ให้อนุโมทนา: 151,944
ได้รับอนุโมทนา 4,416,029 ครั้ง ใน 34,243 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แม้กระทั่งบรรดาเด็ก ๆ ที่กระผม/อาตมภาพให้ทุนการศึกษา ทั้ง ๓๓ โรงเรียนในอำเภอทองผาภูมินั้น แต่ละโรงเรียนที่ส่งรายชื่อเด็กนักเรียนมารับทุนจากวัดท่าขนุน โรงเรียนประถมจะส่งมา ๒๐ ราย โรงเรียนมัธยมส่งมา ๒๐ หรือว่า ๓๐ ราย ตามที่กระผม/อาตมภาพกำหนดให้นั้น กฎเกณฑ์กติกาก็คือ เป็นเด็กที่มีความประพฤติดี เรียนดี และมีฐานะยากจน ทุกท่านจะเชื่อหรือไม่ว่า บางโรงเรียนที่ส่งมา ๒๐ รายชื่อ เป็นเด็กที่ไม่มีนามสกุลถึง ๑๙ ราย..! เป็นต้น บางโรงเรียนขนาดที่มีน้อย ๆ ก็ยังมีเด็กที่ไม่มีนามสกุลถึงครึ่งหนึ่ง หรือว่าเกินครึ่ง..!

เรื่องทั้งหลายเหล่านี้จึงกลายเป็นภาระใหญ่ของคนไทยไปโดยปริยาย ดีแต่ว่าแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ โดยเฉพาะคนงานพม่านั้น ขยันขันแข็ง รู้จักเก็บหอมรอมริบเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในส่วนของอำเภอทองผาภูมินั้น ปัจจุบันนี้กิจการต่าง ๆ มีเถ้าแก่ ก็คืออดีตผู้อพยพหลบหนีชาวต่างด้าวเหล่านี้ไปเกินครึ่งแล้ว เอาแค่ว่าร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทั้งหมด ๔ ร้าน มีเจ้าของร้านเป็นชาวต่างด้าวเหล่านี้ไป ๓ ร้านแล้ว..! กิจการงานอื่น ๆ ก็มีบรรดาผู้อพยพชาวต่างด้าวเหล่านี้เป็นเจ้าของกิจการกันมากมาย

คราวนี้ในเมื่อบุคคลทั้งหลายเหล่านี้หลบหนีเข้ามา ทางด้านผู้กำกับมนตรีก็จะมาขอข้าวปลาอาหารจากทางวัดท่าขนุน ทางวัดก็ต้องประกอบอาหารเช้าส่งไปให้ตอน ๑๐ โมง และอาหารเย็น ส่งไปให้ตอน ๕ โมงเย็น โดยเฉพาะวันนี้ ก็มีการขอนมกล่องมาอีก บอกว่าเมื่อคืนจับมาได้ มีเด็กเล็ก ๆ มาด้วย ๑๐ คน กระผม/อาตมภาพก็ได้แต่ถอนใจ..!

แต่ว่าภาระที่หนักกว่านั้นก็คือบรรดาแม่ชีของวัดท่าขนุน ซึ่งจะต้องประกอบอาหารเลี้ยงบรรดาผู้หลบหนีเข้าเมืองเหล่านี้ แต่ละท่าน แต่ละคนนั้นก็ล้วนแล้วแต่อายุกาลผ่านวัย มากเสียจนไม่ทราบเหมือนกันว่าจะล้มหายตายจากกันไปเมื่อไร..!?

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดกันเล่น ๆ อย่างเช่นว่าหัวหน้าแม่ชี ก็คือแม่ชีชื่น ศรีสองแควนั้น อายุก็ไม่ได้มากไม่ได้มายอะไร แค่ ๗๕ ปีเท่านั้น..! ดร. แม่ชีพิมพ์วรา ทิพยบุลสิทธิ์ อายุ ๘๐ ปี แม่ชีศิริมงคล จันทรัศมี อายุ ๗๗ ปี แม่ชีลัดดา เนตรภักดีอายุ ๘๓ ปี แต่ละท่านที่จะเก็บแรงเอาไว้หายใจ ก็ยังเป็นเรื่องยาก..! มีที่อายุน้อยหน่อย ก็อย่างเช่น ดร.แม่ชีกุลภรณ์ แก้ววิลัย ก็อายุกาลผ่านวัยถึง ๕๔ ปีแล้ว จึงกลายเป็นภาระที่หนักมากจนเกินกำลัง

จนกระทั่งเมื่อวานนี้ต้องมีการเจรจากัน ระหว่างทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอทองผาภูมิกับวัดท่าขนุน ในที่สุดก็สามารถที่จะตกลงกันได้ว่า ทางวัดท่าขนุนจะส่งเสบียงกรังต่าง ๆ ให้ ไม่ว่าจะเป็นข้าวสาร บะหมี่สำเร็จรูป น้ำตาล น้ำมัน น้ำปลา เครื่องปรุงอาหารต่าง ๆ ตลอดจนน้ำดื่มให้กับทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอทองผาภูมิ
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-03-2024 เมื่อ 02:35
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 32 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา