ดูแบบคำตอบเดียว
  #4  
เก่า 31-03-2024, 00:46
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,704
ได้ให้อนุโมทนา: 152,039
ได้รับอนุโมทนา 4,418,526 ครั้ง ใน 34,294 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

สามเณรสา ภายหลังก็คือสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (สา ปุสฺสเทวมหาเถร) วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม ราชวรวิหาร ท่านสอบเปรียญธรรม ๙ ประโยคได้แล้ว เป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๔ มาก ทรงรับอุปถัมภ์บวชให้ด้วยพระองค์เอง เรียกว่าเป็น "นาคหลวง"

แต่ด้วยความที่ท่านสอบได้ตั้งแต่เป็นวัยรุ่น เมื่อบวชเป็นพระก็อยากจะสึกหาลาเพศเป็นธรรมดา ปกติแล้วถ้าได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะ จะสึกหาลาเพศ ต้องทำหนังสือทูลเกล้าขออนุญาตลาสิกขา พระสา ป.ธ.๙ ถือว่าไม่ใช่พระราชาคณะ แอบสึก..! ในหลวงรัชกาลที่ ๔ ทราบความเข้าสั่งจับเข้าคุก เอาพานแว่นฟ้าตั้งผ้าไตรเอาไว้หน้าประตู ตรัสว่า "ถ้าอยากออกมาก็ต้องบวช" จะลองเสี่ยงดูไหม ?

ในที่สุดทิดสาก็คงคิดว่าอยู่ในคุกสู้ข้างนอกไม่ได้ ต่อให้ติดคุกในลักษณะของการบวชก็ยังไปไหนมาไหนได้ จึงยอมออกมาบวชใหม่ ด้วยความที่ไม่มั่นใจว่าความรู้ยังเต็มที่อยู่หรือเปล่า ? ก็เลยสมัครเข้าสอบบาลีอีกรอบหนึ่ง แล้วก็เข้าสอบได้ประโยค ๙ อีก คนเขาก็เลยเรียกกันว่า "มหาสา ๑๘ ประโยค" มีรูปเดียวในประวัติศาสตร์ กระผม/อาตมภาพมั่นใจว่า ปัจจุบันนี้ไม่มีประโยค ๙ รูปไหนกล้าไปสอบรอบสองอย่างแน่นอน..!

แต่ว่าจังหวัดกาญจนบุรีของเราไม่ทราบเหมือนกันว่าจะไล่สถิตินี้ทันหรือไม่ เพราะว่าสามเณรปลื้ม (สามเณรปฏิภาณ ดอกรัก) วัดเทวสังฆาราม ปีนี้สอบประโยค ๖ ได้ อายุเพิ่งจะ ๑๕ ปี ซึ่งสามเณรปลื้มนี้ พระเดชพระคุณพระเทพปริยัติโสภณ, ดร. (ปัญญา วิสุทฺธิปญฺโญ ป.ธ.๙, ดร.) เจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี บอกกับกระผม/อาตมภาพเอาไว้ ๓ ปีแล้วว่า ให้ช่วยกันสนับสนุนให้จบประโยค ๙ ให้ได้ เพราะดูแล้ว "มีแวว" มาก ท่านทั้งหลายต้องเข้าใจว่าเด็กอายุ ๑๕ สอบเปรียญโทผ่านแล้ว เตรียมเข้าเปรียญเอกต่อ ส่วนพวกเราต้องใช้ความเพียรมากกว่าเด็กอย่างท่านหลายเท่า..!

ถ้าหากว่าหลายท่านเรียนหนังสืออยู่ เกรงว่าจะไม่มีเวลาปฏิบัติธรรม กระผม/อาตมภาพขอบอกว่ามี ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ หลวงพ่อพุธ ฐานิโย วัดป่าสาลวัน ถ้าจำไม่ผิด ท่านเป็นเจ้าคุณที่พระราชสังวรญาณ กระผม/อาตมภาพไปกราบขอความรู้การปฏิบัติจากท่านหลายครั้ง ท่านบอกว่าท่านท่องบาลีอยู่ ท่องไปท่องมาก็สงสัย "ตัวกูอยู่ตรงนี้ แล้วไอ้นั่นเป็นใครวะ ? หน้าตาเหมือนกูเปี๊ยบเลย" ก็คือท่านท่องบาลีจนกายในหลุดออกไป ก็แปลว่าในเรื่องของการเรียนบาลี เราสามารถใช้เป็นคำภาวนาได้เลย ลักษณะแบบเดียวกับการสวดมนต์ทำวัตร ก็คือท่องหนังสือเป็นการสร้างสมาธิ ท่องหนังสือเป็นคำภาวนา
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 31-03-2024 เมื่อ 03:01
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 29 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา