ดูแบบคำตอบเดียว
  #23  
เก่า 29-04-2024, 15:05
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,657
ได้ให้อนุโมทนา: 151,979
ได้รับอนุโมทนา 4,416,213 ครั้ง ใน 34,247 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

ตอนนี้ทางด้านเทศบาลตำบลทองผาภูมิโดยท่านนายกฯ ปาล์ม (นายศราวุธ ศรีทันดร) ให้เจ้าหน้าที่มานำเอาหลวงพ่อทองคำองค์ใช้งานจริงไปขึ้นรถ เพื่อที่จะได้จัดเป็นขบวนแห่ ให้ผู้คนได้สรงน้ำกัน

การที่พวกเราใส่บาตร ก็คือการที่เราแบ่งปันอาหาร สงเคราะห์ต่อพระภิกษุสงฆ์ ท่านได้ขบฉันแล้วมีกำลังในการศึกษาพระธรรมวินัย ถ้าหากบรรลุมรรคบรรลุผลได้ ก็จะได้มาบอกทางที่ง่ายที่สุดให้กับเรา

สมัยนี้เขาบอกว่าไปซื้อคอร์ส ๒๕,๐๐๐ บาท สอนยันพระอรหันต์เลย เก่งว่ะ..! เห็นหลายต่อหลายคนเข้าไปคอมเมนต์ด่ากระจาย บอกว่า "พระพุทธเจ้าสอนฟรี มึงมาถึงเก็บค่าสอน ๒๕,๐๐๐ บาท..!" แต่อาตมาว่า "สองล้านห้ากูก็ให้ ถ้าสอนให้เป็นพระอรหันต์ได้ในชาตินี้..!" อากาศร้อน คนเราก็เลยมีการแสดงออกที่แปลก ๆ หน่อย เพราะฉะนั้น..ก็อย่าไปเอาอะไรมากมายกับชีวิต

การใส่บาตรต้องตั้งใจให้ถูก คำว่าตั้งใจให้ถูกในที่นี้ก็คือ ตั้งใจเป็นสังฆทาน ถ้าใส่บาตรที่นี่ไม่ต้องห่วง เพราะว่าวัดท่าขนุนถึงเวลาก็เอาไปเทรวมกัน แล้วก็จัดลงสำรับใหม่ เป็นสังฆทานแน่นอน แต่ถ้าไปตั้งใจเป็นสังฆทานที่วัดอื่น อาจจะพาท่านซวย เพราะว่าหลายวัดต่างคนต่างบิณฑบาต ต่างคนต่างฉัน

ญาติโยมจากกรุงเทพฯ พอมาถึงเห็นพระวัดท่าขนุนเดินแถวยาวเหยียดบิณฑบาต โอ๊ย..ขอถ่ายรูปกันใหญ่ บางรายกลัวถ่ายไม่ทัน ""นิมนต์หยุดก่อนเจ้าค่ะ" นึกว่าจะใส่บาตร ที่ไหนได้..ให้หยุดเพื่อถ่ายรูป..!

ก็เพราะว่าในกรุงเทพฯ ไม่มีภาพอย่างนี้ให้เห็น เดินกันหนึ่งรูป สองรูป สามรูป กระจัดกระจายกันไปคนละทิศคนละทาง ทำไมอะไรดี ๆ ของโบราณไม่รักษากันไว้ ถ้าเกิดทันรุ่นเก่า ๆ จะได้ยินเพลงเขาว่า ""เหลือง ๆ เรืองรองลิบลิ่ว สงฆ์เดินเป็นทิวเหยียดยาวดูน่ามอง ห่มจีวรเหลืองปลั่งดังสีทอง โปรดสัตว์ทั้งผองตามรอยพุทธองค์"

เกิดไม่ทัน ไม่เคยได้ยินใช่ไหม..? แค่ภาพที่ปรากฏออกไป กำลังใจของคนนึกถึงพระ ก็ได้กุศลมหาศาลแล้ว เพราะสภาพจิตของเรารับรู้ว่านั่นคือพระสงฆ์ หนึ่งในพระรัตนตรัย ต่อให้ท่านไม่มีคุณงามความดีอะไรเลย รูปแบบของท่านก็คือพระสงฆ์ เป็นสังฆานุสติให้เราระลึกถึงว่า พระสงฆ์ทรงคุณงามความดีอะไรบ้าง

ภาษาบาลีพระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ในมังคลสูตรว่า สมณานญฺจ ทสฺสนํ เอตัมมังคะละมุตตะมัง การได้เห็นสมณะก็คือพระสงฆ์ จัดว่าเป็นมงคลสูงสุดอย่างหนึ่ง เพราะทันทีที่เราเห็น สภาพจิตถ้ายึดเกาะ ตายตอนนั้นก็ไปดีเลย ถึงได้เรียกว่าภาพที่เป็นมงคล
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 29-04-2024 เมื่อ 15:48
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 17 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา