ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 03-05-2024, 21:24
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,418,916 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

วันนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ ๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗ ต้องขอบคุณท่านทั้งหลายที่ช่วยกันดูแลเรื่องการงานต่าง ๆ ภายในวัด โดยเฉพาะช่วงนี้การจัดเตรียมสถานที่ เพื่อรอเปิดตัว ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรม ซึ่งเป็นงานที่กระชั้นมาก พวกเราก็พยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด

กระผม/อาตมภาพกลับมาถึงก็ไปดูการจัดสถานที่ก่อน ปรากฏว่าเวทีอยู่คนละข้างกับแผนที่ซึ่งร่างเอาไว้ แต่ก็เป็นการดี เพราะว่าทางด้านข้างสามารถใช้ตั้งเต็นท์งานสาธิตต่าง ๆ ของชุมชนของเราได้

ก็เห็นท่านภีม (พระกวีวัธน์ สทฺธาธิโก) พาน้อง ๆ ไปลุยงานกันอยู่ กว่าจะเสร็จงาน ถ้าไม่เป็นลมแดดไปเสียก่อน ก็คงจะไหม้ไปตาม ๆ กัน..! ต้องรออีกอย่างน้อยสองวัน เพราะว่าทั้งลูกศิษย์ ทั้งอาจารย์ที่ต้องไปงานสอบบาลีรอบสอง กว่าจะกลับมาก็ยังต้องมีสอบพรุ่งนี้อีก ๑ วัน

ช่วงพิธีเปิด กระผม/อาตมภาพก็เรียนถวายพระเดชพระคุณพระธรรมวชิรานุวัตร, ดร. (แย้ม กิตฺตินฺธโร) เจ้าคณะภาค ๑๔ แล้ว ว่างานสอบบาลีรอบสองมาได้วันนี้วันเดียว เพราะว่าอีกสองวันที่เหลือจะติดงานเปิดตัว ๑๐ สุดยอดชุมชนคุณธรรม ท่านก็ยังบ่นเหมือนกันว่า "งานอย่างนี้ยุ่งจะตายชัก" ซึ่งกระผม/อาตมภาพก็เห็นด้วย

แต่ว่าในเรื่องของส่วนราชการ เราท่านทั้งหลายจะต้องเข้าใจว่า เป็นการบริหารงบประมาณด้วยการจ่ายให้น้อยที่สุด แล้วได้ผลงานได้มากที่สุด ซึ่งส่วนที่สามารถทำให้จ่ายให้น้อยที่สุด แล้วได้ผลงานได้มากที่สุด ส่วนใหญ่ก็คืองานที่เกี่ยวเนื่องกับวัด เพราะว่าส่วนใหญ่แล้ว ทางวัดก็จะเป็นผู้จ่ายเอง จะไปตำหนิทางราชการก็ไม่ได้

สมัยที่อยู่ส่วนเผยแผ่จริยธรรมของกรมป่าไม้ กระผม/อาตมภาพเคยบ่นว่า "สตางค์ก็ไม่มีให้สักบาท แต่งานก็จะเอา" ทางเจ้าหน้าที่ก็บอกตรง ๆ ว่า "หลวงพ่อครับ งานแบบนี้ ปกติพวกผมต้องขอเงินจากหลวงพ่อด้วยนะครับ" พูดง่าย ๆ ก็คือเอาแต่งานนี่ ถือว่าเบามากแล้ว ฟังแล้วก็ออกอาการ "น้ำตาจิไหล..!"

ประเทศไทยของเรา สิ่งหนึ่งประการใดที่ควรจะลงถึงประชาชน หรือว่าชุมชนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็มักจะ "ตกเรี่ยเสียราด" กันไปหมด..!
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 04-05-2024 เมื่อ 02:42
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 28 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา