ดูแบบคำตอบเดียว
  #1  
เก่า 27-07-2011, 11:22
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,490 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default วิชาโลหะศาสตร์โบราณ

สมัยก่อนในเมืองจีนเวลาเขาทำกระบี่วิเศษครั้งหนึ่ง เขาจะเอาเหล็กสามร้อยชั่งหลอมเหลือสามสิบตำลึง ยี่สิบตำลึงเท่ากับหนึ่งชั่ง เหล็กสามร้อยชั่งหลอมเหลือชั่งครึ่ง คือเหล็กหนึ่งชั่งครึ่งสามารถสร้างกระบี่ได้เล่มเดียว... โอ้โฮ !

สงสัยหมดไม้เป็นป่า เพราะต้องสุมหลอมเหล็กไล่ขี้เหล็กไปเรื่อย ๆ เคยไปดูเขาหลอมเหล็กไหม ? ถึงเวลาพอหลอมแล้วส่วนที่ไม่ดีจะลอยเป็นฝ้าขึ้นมา ก็นั่นแหละหลอมไล่ขี้เหล็กทิ้งไปเรื่อย ๆ จนเหลือแต่เนื้อเหล็กบริสุทธิ์ที่ทั้งเหนียวทั้งหนัก

เมื่อหลอมเสร็จแล้วส่วนที่เหลือก็มาตีควบเป็นแท่ง จากแท่งก็ตีเป็นรูปอาวุธ มาขัด มาเกลา มาตะไบ กว่าจะเป็นอาวุธได้ เหลือเชื่อจริง ๆ ว่าจะคมขนาดนั้น แล้วความคงทนจะขนาดไหน ? เราดูถูกโลหะศาสตร์แบบโบราณไม่ได้ ลองไปดูปืนใหญ่ที่กระทรวงกลาโหมมีกระบอกไหนมีสนิมกินบ้างไหม ? ไม่มี..เขียวปลอดเลย นั่นแหละ..วิชาโลหะศาสตร์ แบบโบราณเขาใช้โลหะหลาย ๆ อย่างมาผสมรวมกัน

เคยดูสารคดีเรื่องจีนแผ่นดินมหัศจรรย์ เขาขุดได้กระบี่วิเศษเล่มหนึ่ง จากสุสานของฮ่องเต้องค์ไหนก็จำไม่ได้แล้ว ลักษณะเป็นตัวกระบี่ยาว ส่วนด้ามที่เป็นโลหะ หรือเป็นไม้อย่างอื่นผุหายไปหมด เหลือแต่ตัวกระบี่ส่งแสงเป็นประกายรุ้งเลย ไม่มีสนิมแม้แต่จุดเดียว เคยอ่านไหม ? เรื่องของโก้วเล้งที่เขียนว่า คนโดนฟันขาดสองซีกแล้วยังวิ่งไปได้ตั้งไกล ไม่รู้ตัวว่าโดนอาวุธเข้าไปแล้ว ต้องขนาดนั้นเลย

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 27-07-2011 เมื่อ 12:59
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 111 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา