ดูแบบคำตอบเดียว
  #1  
เก่า 09-08-2011, 08:23
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,061 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default เทศน์ช่วงทำกรรมฐาน วันพฤหัสบดีที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔

ทุกคนขยับนั่งในท่าที่ถนัดของเรา จะนั่งขัดสมาธิก็ได้ นั่งพับเพียบก็ได้ การขัดสมาธินั้น จะขัดสมาธิแบบหลวม ที่เป็นการซ้อนขากันเล็กน้อย หรือถ้าใครถนัดแบบขัดสมาธิเพชรก็ได้ สำคัญตรงที่ตั้งร่างกายของเราให้ตรง กำหนดสติและความรู้สึกทั้งหมดของเราให้อยู่เฉพาะตรงหน้า

หายใจเข้าเอาความรู้สึกทั้งหมดไหลตามลมหายใจเข้าไป หายใจออกเอาความรู้สึกทั้งหมดไหลตามลมหายใจออกมา จะใช้คำภาวนาอย่างไรก็ได้ตามที่เราเคยทำมาจนชิน จะหายใจเข้า "พุท" หายใจออก “โธ” ก็ได้ หายใจเข้า “นะมะ” หายใจออก “พะธะ” ก็ได้ หายใจเข้า “พองหนอ” หายใจออก “ยุบหนอ” ก็ได้ หรือหายใจเข้า “สัมมาอะระหัง” หายใจออก “สัมมาอะระหัง” ก็ได้

สำคัญที่ต้องกำหนดความรู้สึกทั้งหมดให้ไหลตามลมหายใจเข้าไป ไหลตามลมหายใจออกมา ถ้าคิดถึงเรื่องอื่นเมื่อไร เมื่อรู้ตัวให้รีบดึงกลับมาสู่ลมหายใจเข้าออกทันที เพราะว่าลมหายใจเข้าออกเป็นพื้นฐานใหญ่ของกรรมฐานทั้งปวง ไม่ว่าจะปฏิบัติกรรมฐานกองใดก็ตาม เราจะทิ้งลมหายใจเข้าออกไม่ได้ ถ้าทิ้งลมหายใจเข้าออกเมื่อไร สมาธิจะไม่ทรงตัว ความก้าวหน้าในการปฏิบัติก็จะไม่มี

สำหรับวันนี้เป็นวันพฤหัสบดีที่ ๔ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๔ เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เรามาปฏิบัติธรรมกันในวันพฤหัสบดี เนื่องจากว่าวันอาทิตย์อาตมาจำเป็นต้องขอตัว เพื่อกลับไปจัดสถานที่ และดูความเรียบร้อยในการเตรียมงานประชุมพระนวกะของคณะสงฆ์อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งจะจัดขึ้นที่วัดท่าขนุน ถ้าหากว่างานการไม่เรียบร้อย เจ้าคณะปกครองชั้นผู้ใหญ่มา ก็ต้องขายหน้าเขา จึงเลื่อนการปฏิบัติธรรมของเราประจำเดือนสิงหาคมนี้ ขึ้นมาวันหนึ่ง เป็นวันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันเสาร์

สำหรับระยะนี้ ถ้าหากว่าเป็นทางในบ้านเมืองของเรา ข่าวสำคัญก็คือ การสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระราชธิดาในล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ และสมเด็จพระนางเจ้าสุวัทนา พระวรราชเทวี

ส่วนถ้าหากว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวของอาตมาเอง ก็คือการมรณภาพของพระใบฎีกาประทีป อตฺถทสฺสี หรือที่เรียกจนติดปากว่า “หลวงพี่ประทีป” ท่านเป็นรุ่นพี่ อยู่ที่วัดท่าซุงมาด้วยกัน
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 09-08-2011 เมื่อ 11:23
สมาชิก 90 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา