ดูแบบคำตอบเดียว
  #2  
เก่า 09-08-2011, 08:32
เถรี's Avatar
เถรี เถรี is offline
ผู้ดูแลเว็บ - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jan 2009
ข้อความ: 30,720
ได้ให้อนุโมทนา: 152,086
ได้รับอนุโมทนา 4,419,065 ครั้ง ใน 34,310 โพสต์
เถรี is on a distinguished road
Default

แม้ว่าหลวงพี่ประทีปท่านจะไม่ได้บวชที่วัดท่าซุงโดยตรง ท่านบวชมาจากวัดสุขุมาราม ของหลวงพ่อพระครูวิจารณ์วิหารกิจ หรือหลวงพ่อพระครูสุรินทร์ แล้วส่งท่านมาช่วยงานพระเดชพระคุณหลวงพ่อที่วัดท่าซุงตั้งแต่ต้น

แต่หลวงพี่ประทีปท่านเป็นยิ่งกว่าเนื้อแท้ของหลวงพ่อวัดท่าซุง ทุ่มเทรับใช้หลวงพ่อ และรับงานแทนพระเดชพระคุณหลวงพ่อท่าน โดยเฉพาะในส่วนของงานสาธารณูปการ การก่อสร้าง การซ่อม การสร้างต่าง ๆ เป็นต้น ท่านมรณภาพในวันนี้ด้วยโรคมะเร็ง

ที่กล่าวถึงทั้งการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดีก็ดี การมรณภาพของหลวงพี่ประทีปท่านก็ดี เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่า สิ่งที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสเอาไว้นั้น ไม่มีอะไรผิดพลาด พระองค์ท่านตรัสเอาไว้ว่า “สัตว์โลกทั้งหลายเกิดมาเท่าไร ก็ตายหมดเท่านั้น ชีวิตนี้เป็นของไม่เที่ยง แต่ความตายเป็นของเที่ยง”

คำว่า “ความตายเป็นของเที่ยง” ในที่นี้ก็คือ ต้องตายอย่างแน่นอน องค์สมเด็จพระชินวรบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้ายังสอนพวกเราไม่ให้ประมาท ให้เร่งปฏิบัติอยู่ในศีล สมาธิ ปัญญาให้มากเข้าไว้ ถ้าหากว่าเกิดเราเป็นอะไรอย่างฉับพลัน เมื่อสิ้นชีวิตลงไป จะได้ไม่เสียทีที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้พบพระพุทธศาสนา

ถ้าเราตายไปลักษณะของโมฆบุคคล ก็คือเกิดมาเปล่า ตายไปเปล่า หาความดีอะไรไม่ได้เลย ก็น่าเสียดายเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้าหากว่าเราทุ่มเทการปฏิบัติอยู่ในศีล สมาธิ ปัญญา จนกำลังใจทรงตัวแล้ว โอกาสที่เราตายไปแล้วจะเข้าสู่สุคติภูมินั้น ก็เป็นเรื่องที่พึงหวังได้

ยิ่งถ้าหากว่าท่านใดไม่นิยมการเกิด เห็นทุกข์เห็นโทษของร่างกายนี้ เห็นทุกข์เห็นโทษการเกิดมาในโลกที่เต็มไปด้วยความทุกข์อย่างนี้ ถอนจิตจากความนิยมยินดีเสีย ไม่ปรารถนาการเกิดอีก ไม่ปรารถนาการมีร่างกาย ไม่ปรารถนาการเกิดมาในโลกนี้ ท่านก็มีสิทธิ์ที่จะหลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งปวง เข้าสู่พระนิพพานได้
__________________
........................

เกิดมาทั้งที เอาดีให้ได้ ตายไปทั้งที ฝากดีเอาไว้ อยู่ให้เขาเกรงใจ ไปให้เขาคิดถึง

จะเช มัตตา สุขังธีโร ปัญญาชน พึงสละสุขส่วนตน เพื่อสุขยิ่งใหญ่ของส่วนรวม

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย เถรี : 09-08-2011 เมื่อ 13:56
สมาชิก 95 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ เถรี ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา