กระดานสนทนาวัดท่าขนุน


กลับไป   กระดานสนทนาวัดท่าขนุน > ห้องธรรมะพระอาจารย์ > พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

Notices

พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ) รวมธรรมะจากพระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

ตอบ
 
คำสั่งเพิ่มเติม
  #1  
เก่า 31-07-2009, 20:13
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,492 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default เทศน์ ๒ ธรรมาสน์

ถาม :คนที่จะมานั่งสนทนาเป็นคู่สนทนากับหลวงพ่อหรือว่ากับพระครูปลัดฯ อย่างนี้ต้องอย่างไร ถึงจะเป็นได้ ?

ตอบ :ถ้าหากว่าอย่างของหลวงพ่อนั้นก็อย่างอาจารย์ยกทรง อาจารย์ยกทรงนั่นเป็นนักเทศน์เก่า บวชมา ๒๒ พรรษาแล้วถึงสึก นักเทศน์รุ่นเก่านั้นปฏิภาณจะดีทุกคน แกมีลูกเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้คนฮาได้ตลอด บางทีก็แกล้งโง่ บางทีก็แกล้งเซ่อ มันต้องมีลูกล่อลูกชนตลอด บางครั้งเหมือนท่านไม่ให้ความเคารพหลวงพ่อไล่จี้ติดเลยอย่างนั้น แต่ว่ามันจะทำให้คนได้อะไรดี ๆ เพิ่มขึ้นเยอะ หลังจากที่จบแต่ละงานท่านก็ต้องไปกราบขอขมาหลวงพ่อ

เพราะฉะนั้นถ้าหากว่า...ได้ผู้ที่มีปฏิภาณไหวพริบดีมีการปฏิบัติดีแล้วก็รู้จริง ๆ ได้อะไรต่อมิอะไรเยอะเลย สมัยก่อนที่เขาเทศน์กัน ๒ ธรรมาสน์, ๓ ธรรมาสน์, ๕ ธรรมาสน์ ถ้าหากว่าเป็นพระปฏิภาณดี ๆ ประเภทความรู้แน่นแม่นตำราญาติโยมได้เยอะ ฟังไม่รู้เบื่อ หลวงพ่อท่านบอกว่าหลวงพ่อพระครูโวฯ นั้นสุดจะเยี่ยม พระครูโวทานธรรมาจารย์ หรือเรียกพระครูโวฯ

คราวนี้หลวงพ่อพระครูโวฯ ลูกศิษย์ลูกหาท่านเป็นนักเทศน์ดัง ๆ ทั่วประเทศเลย ในยุคนั้นงานศพพระครูโวฯ ลูกศิษย์ถวายผ้าไตรคนละไตร เงินคนละ ๕๐๐ บาท สมัยก๋วยเตี๋ยว ๒ ชาม ๕ สตางค์มันเท่าไร ? ไม่ต้องพึ่งพาใครเลยจัดเทศน์ ๕๐๐ ธรรมาสน์ ผลัดกันตอบคนละประโยคเท่านั้นหมดวันแล้ว ๕๐๐ ธรรมาสน์...(หัวเราะ)... ลูกศิษย์ท่านแสดงว่าต้องไม่ต่ำกว่า ๕๐๐ คน ไม่อย่างนั้นเทศน์ ๕๐๐ ธรรมาสน์ไม่ได้

งานศพพระครูโวฯ พระครูโวฯ มานั่งฟังเทศน์งานศพตัวเอง...(หัวเราะ)... ท่านจัดงานศพตัวเอง แต่ตัวท่านยังไม่ตายท่านบอกถ้าตูตายแล้วตูไม่ได้เห็นก็จัดตอนนี้...(หัวเราะ)...เอากะท่านซิ ถ้าตูตายแล้วตูไม่ได้เห็นตูจะจัดตอนนี้...เฮ้อ...ลูกศิษย์ลูกหาก็มาเหมือนกับตายจริง ๆ นั่นแหละ ท่านก็ฟังเทศน์ในงานของท่าน ลูกศิษย์ลูกหาคนไหนลีลาไม่ทันเขาก็โดนด่าโขมงโฉงเฉงไป แต่จริง ๆ แล้วที่ขึ้นเทศน์นั้น เสือเขี้ยวลากดินทั้งนั้น ไม่มีหรอกที่ไม่ทันกันมีแต่จะไล่บี้อีกคนหนึ่งร่วงให้ได้ แล้วเวลาขึ้นธรรมาสน์เทศน์นี่ต้องไม่มีเด็กไม่มีผู้ใหญ่เหมือนอย่างกับเวลาประชุมสงฆ์ เวลาประชุมสงฆ์นั้นไม่ต้องเกรงใจอาวุโส ไม่ต้องเกรงใจตำแหน่งหน้าที่ หนึ่งคนหนึ่งเสียงเท่ากัน แต่ว่าหลังประชุมแล้ว สิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เราทำไปอาจจะเป็นการล่วงเกินผู้อาวุโสกว่าต้องกราบขอขมากัน
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 57 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #2  
เก่า 31-07-2009, 20:44
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,492 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default

เวลาเทศน์ก็เหมือนกันหลวงพ่อเคยไล่พระครูโวฯ เกือบตาย ตอนนั้นมันช่วงสงครามเทศน์กันอยู่บนศาลา หลวงพ่อพระครูโวฯ ก็เทศน์ประเภทญาติโยมทั้งหลาย...อะไรประมาณนี้ เราเป็นคนมีพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งไปไหนไม่ต้องเกรงกลัวใคร...หวอดังขึ้น!... สัญญาณบอกว่าเครื่องบินข้าศึกทิ้งระเบิดญาติโยมก็เผ่นพรวดจากศาลาวิ่งไปหมอบกันกลางทุ่งนู่น หลวงพ่อพระครูโวฯ งัดพระพวงเบ้อเร่อมาใส่คอ มือหนึ่งหิ้วย่ามมือหนึ่งถือคัมภีร์เทศน์ก็วิ่งตามชาวบ้านเขาไปด้วย ท่านอ้วนท่าวิ่งก็ดูตลกไปหอบแฮก ๆ อยู่กลางทุ่ง

พอถึงเวลา...หวอปลอดภัยดังขึ้นก็กลับมา หลวงพ่อยังนั่งคาธรรมาสน์อยู่เลย เทศน์คาอยู่ไม่ลงหรอก มาถึงหลวงพ่อว่าญาติโยมทั้งหลายดูนะ ไอ้คนเรานั้นมันบวชมามันบอกมีศีล ๒๒๗ ข้อ แก่จะตายห่าจนป่านนี้แล้วโกหกตอแหลโยมซึ่ง ๆ หน้า...(หัวเราะ)...

หลวงพ่อพระครูโวฯ นั่งบนธรรมาสน์ มึ...ว่าใครวะ ?

(หลวงพ่อ)"ผมก็ว่าไอ้คนโกหกนั่นแหละครับ ดูสิเขาบอกว่าตัวเองเป็นที่พึ่งได้นะ ที่ไหนได้พอถึงเวลาก็วิ่งตาลีตาเหลือกไปกับญาติโยมเขานั่นแหละ แล้วมันจะเป็นที่พึ่งเขาได้ยังไง กลัวตายขนาดนั้น" ...(หัวเราะ)

หลวงพ่อพระครูโวบอก มึ... ๆ ไอ้อกตัญญู ตัวเองไปเป็นที่พึ่งชาวบ้านไม่ได้ยังมาด่าตูซึ่งเป็นที่พึ่งชาวบ้านอีก มึ...เห็นไหมว่านี่อะไร ? รูปพระพุทธเจ้าใช่ไหม ? ใช่ เออ...นี่พระพุทธ ที่ในมือตูถือคัมภีร์พระธรรม...นี่พระธรรม ตัวตูนี่พระสงฆ์ ตูไปครบรัตนตรัยตามไปคุ้มครองญาติโยมกลางทุ่ง มึ...นะอกตัญญูไม่ยอมไป ...(หัวเราะ)

ญาติโยม...ฮากันฉี่ราด ....(หัวเราะ)... นั่นปฏิภาณขนาดนั้นรอดไปได้ซึ่ง ๆ หน้า เป็นเราตีกันขนาดนั้นตายคาที่แล้ว โอ้โฮ...ของท่านเองนี่ไม่ต้องพยายามไปน้ำใส ๆ เลย ...(หัวเราะ)... ลงธรรมาสน์แล้วหลวงพ่อไปกราบขอโทษท่านบอกเออ ๆ ไม่เป็นไร มันต้องอย่างนี้แหละ ถ้าเอ็งไม่ลงมือข้าจะซัดเอง...ท่านว่า ...(หัวเราะ)

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย โอรส : 01-08-2009 เมื่อ 20:50
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 61 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #3  
เก่า 31-07-2009, 20:55
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,492 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default

ถึงเวลาไม่ต้องเกรงใจครูบาอาจารย์ เอาให้หนักไว้ ญาติโยมเขาสนุกแล้วถึงเวลาเขาจะอยากฟังเทศน์ ตัวอยากฟังเทศน์จิตมันจะเกาะธัมมานุสสติใช่ไหม ? นึกถึงครูบาอาจารย์ที่เทศน์เก่ง ๆ ก็เป็นสังฆานุสสติ ไปวัดไปวาไปทำบุญใส่บาตรเป็นจาคานุสสติเป็นทานบารมี ตั้งใจไปวัดต้องได้เจอพระอย่างน้อย ๆ
กราบพระพุทธรูปก็เป็นพุทธานุสสติ
...ได้สารพัด

เพราะฉะนั้นเรื่องของการเทศน์ถ้าหากว่าเป็นในลักษณะทำเพื่อเป็นธรรมทานจริง ๆ บุญมันมหาศาล หลวงพ่อเองท่านบอกว่าท่านเทศน์ที่ไหนก็ตามกัณฑ์เทศน์ท่านจะให้เจ้าอาวาสวัดนั้นไว้ ถวายวัดนั้นไว้ ไม่มีการเอากลับถือว่าสิ่งที่ท่านทำเป็นธรรมทาน ของเราไปเทศน์วัดท่าขนุนก็ถวายเขาเอาไว้ บางครั้งอาจารย์สมพงษ์ท่านเกรงใจจะถวาย บอกไม่ต้อง ผมถือว่าเป็นธรรมทานผมเทศน์เป็นธรรมทาน แล้วเงินส่วนนี้โยมเขาถวายผมมา ผมถวายเป็นเงินสงฆ์เป็นสังฆทานเป็นวิหารทานไป ผมก็ได้บุญด้วย

สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช ๒๕๔๔

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย โอรส : 31-07-2009 เมื่อ 21:34
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 61 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
ตอบ


ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
 
คำสั่งเพิ่มเติม

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 07:26



ค้นหาในเว็บวัดท่าขนุน

เว็บวัดท่าขนุน Powered by vBulletin
Copyright © 2000-2010 Jelsoft Enterprises Limited.
ความคิดเห็นส่วนตัวทุก ๆ ข้อความในเว็บบอร์ดนี้ สงวนสิทธิ์เฉพาะเจ้าของข้อความ ไม่อนุญาตให้คัดลอกออกไปเผยแพร่ นอกจากจะได้รับคำอนุญาตจากเจ้าของข้อความอย่างชัดเจนดีแล้ว