กระดานสนทนาวัดท่าขนุน


กลับไป   กระดานสนทนาวัดท่าขนุน > ห้องธรรมะพระอาจารย์ > พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

Notices

พระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ) รวมธรรมะจากพระครูวิลาศกาญจนธรรม (หลวงพ่อเล็ก สุธมฺมปญฺโญ)

ตอบ
 
คำสั่งเพิ่มเติม
  #1  
เก่า 03-08-2009, 22:38
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,495 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default พระโพธิสัตว์

ถาม : อธิบาย โ€œพระโพธิสัตว์โ€ ให้ฟังหน่อยครับ ?

ตอบ : พระโพธิสัตว์ คือ บุคคลผู้ปรารถนาในพระโพธิญาณ ต้องการจะตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า เหตุที่ตั้งความปรารถนานั้นเอาไว้เพราะว่า เมื่อพระพุทธเจ้าเสด็จขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ไปโปรดพระพุทธมารดา ตอนกลับลงมานั้น โดยพุทธประเพณี พระองค์ท่านจะเปิดโลกตั้งแต่พระนิพพานลงไปถึงอเวจีมหานรก ให้สัตว์ทุกหมู่เหล่าเห็นถึงกันหมด ในเมื่อทุกหมู่เหล่าเห็นถึงกันหมดก็จะรู้ว่า ท่านนี้คือพระพุทธเจ้า เป็นผู้เลิศที่สุดแล้วใน ๓๑ ภพภูมิ เมื่อเป็นดังนั้นก็จะเกิดความคิดขึ้นมาว่า โ€œถ้าเราเป็นอย่างนั้นบ้างก็จะดีโ€ เท่ากับตั้งความปรารถนาว่าจะเป็นพระพุทธเจ้าบ้าง

คราวนี้ก็อยู่ที่ว่าใครจะสามารถทำให้ถึงจุดหมายที่ตั้งความปรารถนาเอาไว้ได้ เกินกว่า ๙๐ เปอร์เซ็นต์ มักจะละเสียก่อน ขนาดของหลวงพ่อวัดท่าซุงนั้นเหลืออยู่หน่อยเดียว หน่อยเดียวจริง ๆ ชนิดที่ว่าน่าเสียดายมากเลย เพราะว่า ถ้าท่านอยู่จนถึงอายุ ๖๐ ปี บารมีท่านจะเต็มในชาตินี้ รอไปตรัสรู้อย่างเดียว แต่ว่าท่านก็ลา การที่ความปรารถนาจะบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ คือ ต้องการจะเป็นพระพุทธเจ้า เท่ากับว่าเราต้องการเป็นครูใหญ่กว่าเขาทั้งหมด ในเมื่อเราต้องเกิดเป็นครูใหญ่กว่าผู้อื่นเขา ทุกสิ่งทุกอย่างที่เรารู้ก็ต้องละเอียดกว่าเขา เพราะฉะนั้น..ในการปฏิบัติของพระโพธิสัตว์ โดยเฉพาะการปฏิบัติภาวนา ทุกขั้นทุกตอนจะได้ยากกว่าคนอื่นเขาหลายเท่า เพราะว่าท่านต้องย้ำแล้วย้ำอีก ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนกว่าจะทะลุปรุโปร่งเจนจบจริง ๆ ในแต่ละขั้นท่านถึงจะผ่านไปได้

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-12-2016 เมื่อ 03:56
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 142 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #2  
เก่า 03-08-2009, 22:56
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,495 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default

ถึงได้บอกว่าคนอื่นเขาแค่ฌาน ๔ พระโพธิสัตว์ท่านต้องได้ฌาน ๕ ขณะเดียวกันว่าคนอื่นอาจจะเจอปีติตัวหนึ่งหรือ ๒ ตัว ๓ ตัว ๔ ตัว หรือไม่เจอเลย แต่ของท่านต้องเจอครบ ๕ ไม่อย่างนั้นแล้วถึงเวลาท่านจะไปสอนคนอื่นเขาไม่ได้ ของเราเดินขึ้นบันไดมาแค่รับรู้ว่ามีบันไดก็พอ แต่ของท่านต้องไปหารายละเอียด ว่าบันไดกว้างเท่าไร ยาวเท่าไร ประกอบด้วยวัสดุอะไร ก่อสร้างขึ้นมาลักษณะไหน ถึงเวลาท่านต้องสร้างบันไดให้คนอื่นเขาได้ ยากกว่ากันขนาดนี้

ดังนั้นว่า..บุคคลที่เคยมีเชื้อสายในการปรารถนาพระโพธิญาณมาก่อน ถึงละความปรารถนานั้นแล้ว เวลามาปฏิบัติก็ยังลำบากกว่าคนอื่นอยู่ดี ขอให้ภูมิใจว่าเราผ่านหลักสูตรโหดมาแล้ว เมื่อถึงเวลา ถึงจะลำบากกว่าคนอื่นหน่อยก็เอา แต่ว่าเนื่องจากแต่ละท่านส่วนใหญ่จะสร้างกำลังบารมีไว้มาก ฉะนั้น..ท่านไม่ท้อถอยกับใครง่าย ๆ หรอก พระโพธิสัตว์นั้นสู้หัวชนฝา แล้วก็ฝาพังด้วย หัวไม่แตกหรอก ถึงลำบากแค่ไหนท่านก็สู้

คราวนี้การบรรลุมรรคผล ในเมื่อท่านตั้งใจจะเป็นพระพุทธเจ้า ต้นทุนสูงมาก พอละเข้ามาหามรรคผล ส่วนใหญ่ก็จะเข้าถึงได้เร็ว เพราะต้นทุนมีพอแล้ว ตั้งใจเก็บเงิน ๑,๘๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อจะซื้อเบนซ์ซีคลาสมาขับสักคันหนึ่ง แต่ถึงเวลาลดลงมาซื้อแค่โตโยตาหรือนิสสัน ก็ไม่ถึง ๑ ล้าน ใช่ไหม ? สบาย..ท่านซื้อได้เลย

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-12-2016 เมื่อ 03:57
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 137 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #3  
เก่า 03-08-2009, 23:22
โอรส's Avatar
โอรส โอรส is offline
นายทะเบียน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2009
ข้อความ: 897
ได้ให้อนุโมทนา: 37,411
ได้รับอนุโมทนา 206,495 ครั้ง ใน 3,180 โพสต์
โอรส is on a distinguished road
Default

โพธิสัตตะ คือ สัตว์ที่ปรารถนาจะเป็นผู้รู้ โพธิญาณะ คือ เครื่องรู้เพื่อเข้าถึงพระสัมมาสัมโพธิญาณ ยังเอาอีกไหม ? จะปรารถนาพระโพธิญาณต่ออีกไหม ? สะใจดีนะ

หลวงพ่อวัดท่าซุงเคยเตือนอาตมาไว้ครั้งหนึ่งว่า โ€œการละความปรารถนาในพระโพธิญาณโ€ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า โ€œลาพระพุทธภูมิโ€ นั้น กำลังใจจะตก อาตมาลาแล้วก็นึกอยู่ในใจว่า "ไม่เห็นจะตกเลย..เรายังบ้าเท่าเดิมทุกอย่าง" แต่ปรากฏว่าดูไปดูมาแล้ว หลวงพ่อท่านถูก อาตมาผิด อาตมาไปอวดรู้ กำลังใจไม่ได้ตกหรอก แต่ว่าตัดปัญหาจุกจิกรอบข้างไปเยอะเลย

สมัยก่อนนี่เวลาเห็นเขาเดือดร้อน พอเห็นเข้าเป็นต้องตะเกียกตะกายไปช่วย จนกระทั่งบางครั้งเหมือนกับว่าเสือกก็มี แต่ว่าพอถึงสมัยนี้ ถ้าไม่ได้ชักล้มทับตีนอยู่ตรงหน้าก็ไม่ช่วยหรอก กลายเป็นตัดปัญหาข้างนอกไปมหาศาลเลย จึงเรียกง่าย ๆ ว่า กำลังใจตก คือ เรื่องทั่ว ๆ ไปไม่เอาแล้ว เอาตัวเองให้รอดไว้ก่อน


สนทนากับพระอาจารย์เล็ก สุธมฺมปญฺโญ
ณ บ้านอนุสาวรีย์ฯ เดือนกันยายน พุทธศักราช ๒๕๔๔

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย สุธรรม : 13-12-2016 เมื่อ 03:58
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 139 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ โอรส ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
ตอบ


ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
 
คำสั่งเพิ่มเติม

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 17:51



ค้นหาในเว็บวัดท่าขนุน

เว็บวัดท่าขนุน Powered by vBulletin
Copyright © 2000-2010 Jelsoft Enterprises Limited.
ความคิดเห็นส่วนตัวทุก ๆ ข้อความในเว็บบอร์ดนี้ สงวนสิทธิ์เฉพาะเจ้าของข้อความ ไม่อนุญาตให้คัดลอกออกไปเผยแพร่ นอกจากจะได้รับคำอนุญาตจากเจ้าของข้อความอย่างชัดเจนดีแล้ว