กระดานสนทนาวัดท่าขนุน


กลับไป   กระดานสนทนาวัดท่าขนุน > ห้องธรรมะ เรื่องราวในอดีต และสรรพวิชา > เรื่องธรรมะ และการปฏิบัติ > ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ

Notices

ฝากคำถามถึงหลวงพ่อ คุณสามารถตั้งคำถาม และทีมงานจะรวบรวม และคัดกรองเพื่อนำไปถามหลวงพ่อในตอนเย็นวันอาทิตย์ที่หลวงพ่อมารับสังฆทาน

ตอบ
 
คำสั่งเพิ่มเติม
  #1  
เก่า 24-03-2023, 00:15
นักเดินทางสังสารวัฏ นักเดินทางสังสารวัฏ is offline
สมาชิก - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Mar 2016
ข้อความ: 77
ได้ให้อนุโมทนา: 139
ได้รับอนุโมทนา 2,967 ครั้ง ใน 205 โพสต์
นักเดินทางสังสารวัฏ is on a distinguished road
Default เรื่องบทชุมนุมเทวดา เรื่องรู้วันเวลาตายจากอานาปานสติ

๑. ในบทชุมนุมเทวดา ธัมมัสสะวะ นะกาโล อะยัมภะทันตา แปลว่า ดูก่อนท่านผู้เจริญทั้งหลาย กาลนี้เป็นกาลฟังธรรม อยากทราบว่าเราเชิญเทวดาท่านมา เกี่ยวอะไรกับการมาฟังธรรมครับ?

๒.ผมฟังเทปหลวงพ่อวัดท่าซุงเทศน์เรื่องอานาปานสติ ท่านบอกว่าหนึ่งในอานิสงส์ ของกรรมฐานกองนี้คือจะรู้วันเวลาที่เราตายได้ คำถามคือ ถ้าอยากจะได้อานิสงส์ที่ว่ามานี้สมาธิของจิตต้องทรงฌาน ๔ หรือไม่ครับ? เพราะผมทำอานาปานสติก็หลายปี แต่ไม่ถึงฌาน ไม่เคยรู้เวลาตายของตนเองเลย

๓.หลวงพ่อและหลวงพ่อวัดท่าซุงเล่าว่าเคยบอกว่ามีพระโพธิสัตว์หลายท่านมากที่บารมีมาก และถ้าลาเป็นสาวกจะเป็นพระอรหันต์ไวมาก เช่นพระมหากัสสป หรือ พระมหากัจจายนะ และหลวงพ่อบอกประมาณว่า ๙๐% ของคนปรารถนาพระโพธิญาณ ลาหมดอาจจะเป็นเพราะเป็นสาวกดีกว่า ตายชาตินี้ก็เข้าถึงแดนพระนิพพานเจอความสุขที่ประณีตตอย่างแท้จริง ไม่ต้องมาดิ้นรนสร้างบารมีนานแสนนาน

คำถามคือในฐานะหลวงพ่อเจอพระโพธิสัตว์แท้ ๆ พอจะมีเหตุผลอะไรมารองรับไหมครับว่า ทำไมพระโพธิสัตว์ที่เหลือถึงปรารถนาพระโพธิญาณต่อ? เพราะเมตตา หรือความรักตัวเดียวครับ เช่นแบบพระโพธิสัตว์สายมหายานที่จะไม่ยอมเข้าแดนพระนิพพานถ้ายังมีดวงจิตท่องเที่ยวอยู่ ขอยกตัวอย่างชัด ๆ อย่างชาติที่สมเด็จองค์ปัจจุบันเกิดเป็นพระสุเมธดาบส ท่านได้รับคำทำนายจากสมเด็จพระทีปังกรพุทธเจ้า และเป็นชาติที่พระสุเมธดาบสเข้าถึงปรมัตถบารมีชาติแรก และตอนนั้นท่านทรงอภิญญา ๕ ถ้าตอนนั้นพระสุเมธดาบสตัดสินใจเป็นพระสาวกท่านก็บรรลุเลย ไม่ต้องมาบำเพ็ญ ๔ อสงไขย และระยะเวลานานขนาดนี้มีโอกาสลงนรกแน่ ๆ

๔.ในพระพุทธศาสนาเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม และระยะเวลาในการตรัสรู้เช่นถ้าเป็นพระสาวก ก็ ๑ อสงไขยซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับอายุขัยของมนุษย์เราที่ไม่ถึง ๑๐๐ ปี ยังไม่ได้เศษเลย คำถามคืออยากทราบว่าในพระพุทธศาสนาการทำบุญประเภทใด ที่จะส่งผลให้อย่างน้อยเกิดมาไม่ต้องลำบากทำมาหากิน จนเข้าถึงแดนพระนิพพานครับ? ทำสังฆทานเป็นปกติจะเพียงพอหรือเปล่าครับกับการที่จะเกิดมารวยในอนาคตจนถึงเข้าถึงแดนพระนิพพาน ต่อให้อายุขัยของมนุษย์เราไม่ถึง ๑๐๐ ปี

๕.ผมอ่านพระสูตรผมจำชื่อไม่ได้ และพระพุทธเจ้าของเราบอกว่าพระองค์เป็นพระวิชชาสาม ณ จุด ๆ นี้ผมงง ทั้ง ๆ ที่พระพุทธองค์ก่อนตรัสรู้ก็ได้อภิญญา ๕ กับสมาบัติ ๘ พอจะมีเหตุผลอะไรที่ท่านบอกว่าเป็นพระวิชชาสาม แทนที่จะเป็นพระปฏิสัมภิทาญาณแทนหรือเปล่าครับ

๕.๑ คำถามข้อนี้ผมสงสัยหลังจากได้อ่านพุทธประวัติสมัยที่พระพุทธเจ้าท่านแสดงปาฏิหาริย์ต่าง ๆ นา ๆ ให้พระอุรุเวลกัสสปะเช่นปราบพญานาค เดินจงกรมในแม่น้ำและแม่น้ำแยกทางเดินให้พระพุทธองค์ และที่ผมสนใจคือ พระพุทธองค์ได้ไปบิณฑบาตอาหารที่อุตรทวีป(ดาวพลูโต)และแบ่งให้พระอุรุเวลกัสสปะ เพราะอาหารที่นั่นประณีตมาก คำถามคือดาวพลูโต หรือดาวอื่น ๆ ก็มีศาสนาพุทธหรือเปล่าครับ

๖.ผมไปเจอโพสต์ใน Facebook บอกว่าการทำน้ำมนต์ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ไม่ใช่พุทธแท้เป็นต้น ผมเลยโชว์เรื่องที่พระพุทธเจ้าบอกให้พระอานนท์ทำน้ำมนต์ และก็มีบางคนมาคอมเม้นต์และเถียงว่าไม่จริงเป็นการแต่งเติมจากอรรถกถา และผมก็ไปต่อไม่เป็นเลยวางอุเบกขาไป ผมเลยอยากถามหลวงพ่อว่าอรรถกถา น่าเชื่อถือแค่ไหนครับ ถ้าพูดตามตรงคนเราอาจจะแต่งเติมเกินเป็นความจริงก็ได้ แต่เท่าที่ทราบคนที่แต่งเติมและอธิบายเพิ่มเติมจากพระไตรปิฏกจะเป็นพระที่มีความรู้มากในพระพุทธศาสนา

๗.ขอสอบถามเกี่ยวกับสมาธิเป็นความรู้ครับ อย่างเวลาจิตเราเข้าถึงอุปจารสมาธิ ช่วงนั้นจิตจะรับรู้อารมณ์ทิพย์ ๆ ได้ เช่นเห็นผี พรหม เทวดา หรือพระพุทธเจ้า หรือได้ยินเสียงผี หรือใครอยู่ไกลแค่ไหนก็ได้ยินเสียงได้ ถ้ามีหูทิพย์ แต่ข้อเสียของอุปจารสมาธิถ้าจะเปรียบเทียบเหมือนกับว่าตัวเรายืนบนกระดานโต้คลื่นในมหาสมุทร แปลว่าสมาธิไม่มั่นคงพอจะใช้งานในชีวิตจริง ๆ แต่ผมสงสัยครับอย่างหลวงปู่ หลวงพ่อ หรือคนได้อภิญญาที่ท่านเห็นพระ เห็นพรหมเทวดา เห็นผี และคุยได้ด้วย ท่านเอาสมาธิระดับไหนมาคุยครับ ถ้าเป็นอุปจารสมาธิอย่างไรก็ไม่ดีพอแน่ ๆ สำหรับในการใช้ชีวิตในประจำวัน ถ้าเป็นฌานอารมณ์ก็มากเกินไป เลยไม่สามารถเห็นได้

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย นักเดินทางสังสารวัฏ : 24-03-2023 เมื่อ 06:36
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 13 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ นักเดินทางสังสารวัฏ ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
  #2  
เก่า 12-04-2023, 05:56
สุธรรม's Avatar
สุธรรม สุธรรม  ที่ออนไลน์ขณะนี้
ผู้ตรวจการณ์เว็บวัดท่าขนุน - ยืนยันตัวตนแล้ว
 
วันที่สมัคร: Jun 2009
ข้อความ: 4,796
ได้ให้อนุโมทนา: 270,155
ได้รับอนุโมทนา 840,337 ครั้ง ใน 12,820 โพสต์
สุธรรม is on a distinguished road
Default

ถาม : ในบทชุมนุมเทวดา ธัมมัสสะวะ นะกาโล อะยัมภะทันตา แปลว่า ดูก่อนท่านผู้เจริญทั้งหลาย กาลนี้เป็นกาลฟังธรรม อยากทราบว่าเราเชิญเทวดาท่านมา เกี่ยวอะไรกับการมาฟังธรรมครับ ?
ตอบ : ถ้าตามบทนี้ก็แปลว่าเราเชิญท่านมาฟังธรรม..!

ถาม : ผมฟังเทปหลวงพ่อวัดท่าซุงเทศน์เรื่องอานาปานสติ ท่านบอกว่าหนึ่งในอานิสงส์ ของกรรมฐานกองนี้คือจะรู้วันเวลาที่เราตายได้ คำถามคือ ถ้าอยากจะได้อานิสงส์ที่ว่ามานี้สมาธิของจิตต้องทรงฌาน ๔ หรือไม่ครับ? เพราะผมทำอานาปานสติก็หลายปี แต่ไม่ถึงฌาน ไม่เคยรู้เวลาตายของตนเองเลย ?
ตอบ : ก็ได้คำตอบแล้วนี่..!

ถาม : หลวงพ่อและหลวงพ่อวัดท่าซุงเล่าว่าเคยบอกว่ามีพระโพธิสัตว์หลายท่านมากที่บารมีมาก และถ้าลาเป็นสาวกจะเป็นพระอรหันต์ไวมาก เช่นพระมหากัสสป หรือ พระมหากัจจายนะ และหลวงพ่อบอกประมาณว่า ๙๐% ของคนปรารถนาพระโพธิญาณ ลาหมดอาจจะเป็นเพราะเป็นสาวกดีกว่า ตายชาตินี้ก็เข้าถึงแดนพระนิพพานเจอความสุขที่ประณีตอย่างแท้จริง ไม่ต้องมาดิ้นรนสร้างบารมีนานแสนนาน

คำถามคือในฐานะหลวงพ่อเจอพระโพธิสัตว์แท้ ๆ พอจะมีเหตุผลอะไรมารองรับไหมครับว่า ทำไมพระโพธิสัตว์ที่เหลือถึงปรารถนาพระโพธิญาณต่อ ? เพราะเมตตา หรือความรักตัวเดียวครับ เช่นแบบพระโพธิสัตว์สายมหายานที่จะไม่ยอมเข้าแดนพระนิพพานถ้ายังมีดวงจิตท่องเที่ยวอยู่ ขอยกตัวอย่างชัด ๆ อย่างชาติที่สมเด็จองค์ปัจจุบันเกิดเป็นพระสุเมธดาบส ท่านได้รับคำทำนายจากสมเด็จพระทีปังกรพุทธเจ้า และเป็นชาติที่พระสุเมธดาบสเข้าถึงปรมัตถบารมีชาติแรก และตอนนั้นท่านทรงอภิญญา ๕ ถ้าตอนนั้นพระสุเมธดาบสตัดสินใจเป็นพระสาวกท่านก็บรรลุเลย ไม่ต้องมาบำเพ็ญ ๔ อสงไขย และระยะเวลานานขนาดนี้มีโอกาสลงนรกแน่ ๆ
ตอบ : เพราะว่าท่านมีความตั้งใจที่มั่นคงไม่คลอนคลาย

ถาม : ในพระพุทธศาสนาเชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม และระยะเวลาในการตรัสรู้เช่นถ้าเป็นพระสาวก ก็ ๑ อสงไขยซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับอายุขัยของมนุษย์เราที่ไม่ถึง ๑๐๐ ปี ยังไม่ได้เศษเลย คำถามคืออยากทราบว่าในพระพุทธศาสนาการทำบุญประเภทใด ที่จะส่งผลให้อย่างน้อยเกิดมาไม่ต้องลำบากทำมาหากิน จนเข้าถึงแดนพระนิพพานครับ? ทำสังฆทานเป็นปกติจะเพียงพอหรือเปล่าครับกับการที่จะเกิดมารวยในอนาคตจนถึงเข้าถึงแดนพระนิพพาน ต่อให้อายุขัยของมนุษย์เราไม่ถึง ๑๐๐ ปี
ตอบ : ทำทานให้ต่อเนื่องไม่ขาดทุกชาติ

ถาม : ผมอ่านพระสูตรผมจำชื่อไม่ได้ และพระพุทธเจ้าของเราบอกว่าพระองค์เป็นพระวิชชาสาม ณ จุด ๆ นี้ผมงง ทั้ง ๆ ที่พระพุทธองค์ก่อนตรัสรู้ก็ได้อภิญญา ๕ กับสมาบัติ ๘ พอจะมีเหตุผลอะไรที่ท่านบอกว่าเป็นพระวิชชาสาม แทนที่จะเป็นพระปฏิสัมภิทาญาณแทนหรือเปล่าครับ ?
ตอบ : อัชฌาสัย คือ ความชอบเฉพาะตัว

ถาม : คำถามข้อนี้ผมสงสัยหลังจากได้อ่านพุทธประวัติสมัยที่พระพุทธเจ้าท่านแสดงปาฏิหาริย์ต่าง ๆ นา ๆ ให้พระอุรุเวลกัสสปะเช่นปราบพญานาค เดินจงกรมในแม่น้ำและแม่น้ำแยกทางเดินให้พระพุทธองค์ และที่ผมสนใจคือ พระพุทธองค์ได้ไปบิณฑบาตอาหารที่อุตรทวีป (ดาวพลูโต)และแบ่งให้พระอุรุเวลกัสสปะ เพราะอาหารที่นั่นประณีตมาก คำถามคือดาวพลูโต หรือดาวอื่น ๆ ก็มีศาสนาพุทธหรือเปล่าครับ ?
ตอบ : พวกฟันธงโชว์โง่มาอีกแล้ว..!

ถาม : ผมไปเจอโพสต์ใน Facebook บอกว่าการทำน้ำมนต์ไม่ใช่สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ไม่ใช่พุทธแท้เป็นต้น ผมเลยโชว์เรื่องที่พระพุทธเจ้าบอกให้พระอานนท์ทำน้ำมนต์ และก็มีบางคนมาคอมเม้นต์และเถียงว่าไม่จริงเป็นการแต่งเติมจากอรรถกถา และผมก็ไปต่อไม่เป็นเลยวางอุเบกขาไป ผมเลยอยากถามหลวงพ่อว่าอรรถกถา น่าเชื่อถือแค่ไหนครับ ถ้าพูดตามตรงคนเราอาจจะแต่งเติมเกินเป็นความจริงก็ได้ แต่เท่าที่ทราบคนที่แต่งเติมและอธิบายเพิ่มเติมจากพระไตรปิฏกจะเป็นพระที่มีความรู้มากในพระพุทธศาสนา
ตอบ : ควรถามว่าคนที่เถียงกับมึงเชื่อถือได้แค่ไหนมากกว่า..!

ถาม : ขอสอบถามเกี่ยวกับสมาธิเป็นความรู้ครับ อย่างเวลาจิตเราเข้าถึงอุปจารสมาธิ ช่วงนั้นจิตจะรับรู้อารมณ์ทิพย์ ๆ ได้ เช่นเห็นผี พรหม เทวดา หรือพระพุทธเจ้า หรือได้ยินเสียงผี หรือใครอยู่ไกลแค่ไหนก็ได้ยินเสียงได้ ถ้ามีหูทิพย์ แต่ข้อเสียของอุปจารสมาธิถ้าจะเปรียบเทียบเหมือนกับว่าตัวเรายืนบนกระดานโต้คลื่นในมหาสมุทร แปลว่าสมาธิไม่มั่นคงพอจะใช้งานในชีวิตจริง ๆ แต่ผมสงสัยครับอย่างหลวงปู่ หลวงพ่อ หรือคนได้อภิญญาที่ท่านเห็นพระ เห็นพรหมเทวดา เห็นผี และคุยได้ด้วย ท่านเอาสมาธิระดับไหนมาคุยครับ ถ้าเป็นอุปจารสมาธิอย่างไรก็ไม่ดีพอแน่ ๆ สำหรับในการใช้ชีวิตในประจำวัน ถ้าเป็นฌานอารมณ์ก็มากเกินไป เลยไม่สามารถเห็นได้ ?
ตอบ : ไปศึกษา วสี ๕ และทำให้ได้ก็จะได้คำตอบเอง
ตอบพร้อมอ้างอิงข้อความเดิม
สมาชิก 30 คน ได้กล่าว "อนุโมทนา" กับคุณ สุธรรม ในข้อความที่เขียนด้านบน
แสดง/ซ่อน รายชื่อผู้อนุโมทนา
ตอบ


ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 1 คน ( เป็นสมาชิก 0 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน )
 
คำสั่งเพิ่มเติม

กฎการส่งข้อความ
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is ใช้ได้
Smilies are ใช้ได้
[IMG] code is ใช้ได้
HTML code is งดใช้

Forum Jump


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 14:27



ค้นหาในเว็บวัดท่าขนุน

เว็บวัดท่าขนุน Powered by vBulletin
Copyright © 2000-2010 Jelsoft Enterprises Limited.
ความคิดเห็นส่วนตัวทุก ๆ ข้อความในเว็บบอร์ดนี้ สงวนสิทธิ์เฉพาะเจ้าของข้อความ ไม่อนุญาตให้คัดลอกออกไปเผยแพร่ นอกจากจะได้รับคำอนุญาตจากเจ้าของข้อความอย่างชัดเจนดีแล้ว